Công trường giao thông sôi động ngay sau Tết

Những ngày đầu năm mới, trên công trường các công trình giao thông trọng điểm cả nước, không khí thi công đã sôi động trở lại.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc Nam

Có mặt trên công trường các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, phóng viên ghi nhận không khí lao động tích cực của đông đảo cán bộ tư vấn, giám sát, người lao động ngành giao thông, để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tại gói thầu 11, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn-QL45 qua địa phận huyện Hà Trung (Thanh Hóa), từ sáng sớm, các nhà thầu đã huy động hàng trăm máy móc, thiết bị, nhân sự, chia thành hàng chục mũi thi công khẩn trương thực hiện các hạng mục đào đắp nền đường, đúc cọc bê tông, giải phóng mặt bằng (GPMB)... Theo ông Hoàng Văn Thư, Chỉ huy công trường nhà thầu Công ty TNHH Định An (liên danh Tập đoàn Cường Thịnh), gói thầu đã đúc được 2 dầm chính, với 50% số cọc phục vụ thi công cầu bắc ngang qua đường 217B. Nhà thầu đã huy động thường xuyên 90 đầu máy thiết bị đào đắp nền đường, thi công 3/6 cầu trên tuyến, với 14 mũi thi công.

Chú thích ảnh
Lù lèn nền đường trên đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Dự án Mai Sơn-QL45 dài 63,37 km qua 2 tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa. Dự án hiện đã hoàn thành, đền bù GPMB 9,3/14,4 km tại Ninh Bình (đạt 64,5%), 48/48,9 km tại tỉnh Thanh Hóa (đạt 98,5%). Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long-đại diện chủ đầu tư) cho biết,  ngay sau Tết, 5 gói thầu xây lắp từ XL10-XL14 của dự án đã ra quân thi công đồng loạt. Trong đó, hai gói thầu XL12 và XL13 ra quân thi công từ mùng 4 Tết, gói thầu XL10 ra quân ngày mùng 5 Tết, các gói thầu còn lại XL11 và XL14 ra quân ngày mùng 6 Tết. Sản lượng thi công của dự án đạt 146,46 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Dự kiến trong năm 2021, dự án đạt tiến độ khoảng 30%...

Gói thầu dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua Thừa Thiên-Huế-Quảng Trị cũng đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai, tranh thu điều kiện thời tiết nắng ráo thuận lợi. Trên công trường, dự án sôi động tiếng máy xe múc, khoan phá đá, xe vận chuyển thải đất đắp.

Chú thích ảnh
Thi công cầu Tuần qua cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, Ban và các đơn vị tư vấn, giám sát đảm bảo quân số 100% trở lại công trường. Dự án hiện đã đạt khoảng 34% tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Dọc hơn 60 km dự án, nhiều đoạn tuyến đã thành hình hài. Riêng tại gói thầu XL09 còn một số điểm vướng mặt bằng, nhất là đoạn phía Bắc và phía Nam cầu Tuần, khiến nhà thầu gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thi công đồng loạt. Hiện nay, gói thầu này đang tiếp tục bố trí 6 mũi thi công cầu và 5 mũi thi công đường. Tại Quảng Trị, hơn 37 km thuộc gói thầu XL01, XL02 và XL03, hàng trăm công nhân cũng hối hả thi công sau Tết, nhà thầu hiện đã cấp phối đá dăm loại II được khoảng 3.530 m3, thi công xong 14/14 cống thoát nước tuyến chính, thi công xong 5/5 hầm chui dân sinh...

Tại khu vực phía Nam, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây cũng đang được các Ban Quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 (thuộc nhà thầu Vinaconex), gói thầu vẫn đang tiếp tục tiếp nhận công nhân từ quê lên công trường để bổ sung nhân lực thi công 10 cầu liên tục. Dự kiến, ngày 20/2, 100% công nhân sẽ quay trở lại công trường. 

Trên đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, các gói thầu cũng đã bắt đầu khởi động trở lại. Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, trong 2-3 ngày tới, toàn bộ các gói thầu sẽ thi công đồng loạt trở lại. Hiện nay, Ban đang tiếp tục làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan để sớm tháo gỡ nguồn vật liệu, đặc biệt là đất đắp thi công...

Theo ghi nhận của phóng viên, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam hiện đều đạt tiến độ. Đặc biệt, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sử dụng 100% vốn đầu tư công đang triển khai thi công là Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-QL45, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây cơ bản bám sát tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT. 

Kỳ vọng dự án đường sắt gói 7.000 tỷ đồng

Tại lễ ra quân xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh thuộc gói 7.000 tỷ ngày 19/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch nhiệm vụ kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đây cũng là năm ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều công trình trọng điểm, với tổng số vốn được giao tới trên 46.000 tỷ. Do đó, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công.

Riêng đối với các dự án đường sắt thuộc gói 7.000 tỷ, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây là dự án rất đặc biệt vì có được nguồn vốn lớn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt có tính chất tập trung. Dự án này cũng là kỳ vọng của ngành đường sắt trong nhiều năm qua để nâng cao chất lượng hạ tầng ngành vận tải xương sống của cả nước. 

Chú thích ảnh
Thi công kết cấu hạ tầng đường sắt sau Tết các gói thầu thuộc dự án 7.000 tỷ đồng.

Từ ngày 20/2, các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị thi công, đảm bảo an toàn chạy tàu và an toàn lao động, tư vấn giám sát kiểm soát chặt chất lượng công trình tại các các gói thầu XL-HNV-01 tại Km74+331-Km74+581 (khu gian Cầu Họ-Đặng Xá tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, Km69+800-Km70+050 (khu gian Bình Lục-Cầu Họ), XL-HNV-02 tại Km103+550-Km104+000 (khu gian Núi Gôi-Cát Đằng.

Theo ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị này được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 3/4 dự án thuộc gói 7.000 tỷ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Ba dự án đó gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh (Dự án Hà Nội-Vinh); cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô (Dự án cầu yếu); cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang-Sài Gòn (Dự án Nha Trang-Sài Gòn) hiện đã bố trí đủ nguồn vốn, kịp thời giải ngân cho các nhà thầu thi công xây dựng theo tiến độ và đến nay, tất cả các nhà thầu đã đồng loạt thi công trên công trường.

Đại diện Ban cam kết, trong quá trình triển khai sẽ bám sát công trường theo chỉ đạo của Bộ GTVT, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phát sinh để các dự án thi công đúng tiến độ, chất lượng; giải ngân vốn đầu tư sát kế hoạch và đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu.

Năm 2021, Bộ GTVT sẽ khởi công 19 dự án: Cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45-Nghi Sơn; Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên... 24 công trình dự kiến hoàn thành năm 2021, gồm: Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh; QL27, đoạn tránh Liên Khương; cải tạo mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25; cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh-Long Toàn (Trà Vinh); nâng cấp QL30, đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự (Đồng Tháp)…
Bài, ảnh: Vân Sơn/Báo Tin tức
Hai công trình giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh vẫn được làm xuyên Tết
Hai công trình giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh vẫn được làm xuyên Tết

Không nghỉ Tết, các kỹ sư, công nhân của hai dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết, nhằm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN