Chuẩn bị triển khai 8 dự án ODA giao thông được Quốc hội bổ sung

Ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình chuẩn bị triển khai 8 dự án ODA giao thông được Quốc hội thông qua, bổ sung vào danh mục trung hạn 2016 – 2020.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, trong 8 dự án ODA giao thông được Quốc hội bổ sung vào danh mục trung hạn 2016 - 2020, gồm 4 dự án lớn, có ý nghĩa thiết thực và có tính khả thi để triển khai sớm, gồm: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vốn vay Ngân Hàng phát triển châu Á (ADB); đầu tư tuyến tránh Long Xuyên (vay vốn ADB); tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) – Quốc lộ 19 và dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc -EDCF).

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các ban Quản lý dự án được giao chuẩn bị các bước đề triển khai 4 dự án này. Đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát lại các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng.

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, Bộ Giao thông Vận tải có 8 dự án ODA được Quốc hội bổ sung vào danh mục trung hạn  2016 - 2020. Trong đó, một dự án đã ký hiệp định vay vốn là dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn WB (Quốc lộ19) và 7 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang chuẩn bị ký hiệp định vay vốn gồm: Tân Vạn - Nhơn Trạch (vay vốn EDCF); cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 (vay vốn EDCF); cải tạo đường sắt đèo Khe Nét trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh (vay vốn EDCF); cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ giai đoạn 2 (vay vốn EDCF); cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (vay vốn EDCF); kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (vốn vay ADB) và dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên (vay vốn ADB).

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động rà soát và có các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án ODA của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, đề xuất sử dụng 10% dự phòng của Bộ Giao thông Vận tải để bố trí cho 8 dự án mới được bổ sung danh mục kế hoạch trung hạn.

“Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp và đang trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hòa, điều chỉnh và bổ sung vốn cho các dự án đang triển khai và 8 dự án mới được bổ sung. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện xây dựng, bố trí vốn hàng năm sau khi được giao vốn trung hạn cho các dự án”, ông Nguyễn Duy Lâm cho hay.

Quang Toàn (TTXVN)
Chậm trễ trong thanh toán là rào cản khi triển khai các dự án ODA
Chậm trễ trong thanh toán là rào cản khi triển khai các dự án ODA

Trong triển khai các Chương trình Hỗ trợ phát triển Chính thức (ODA) tại Việt Nam, vấn đề chậm thanh toán tại các dự án ODA, việc chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án ODA, chậm giải phóng mặt bằng đang là những vướng mắc cần được tháo gỡ hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN