Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, khởi công ngày 1/1/2023 có chiều dài 65,5 km; trong đó đoạn đi qua Quảng Trị dài 32,5 km thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ; trong đó huyện Cam Lộ đã hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến chính của dự án.
Tuyến chính của dự án đi qua huyện Vĩnh Linh dài 14,25 km, đến nay địa phương này đã bàn giao mặt bằng 13,8/14,25 km, đạt tỷ lệ 97%. Những điểm còn vướng mắc chưa giải phóng được mặt bằng gồm: đoạn qua Công ty cổ phần Lâm sản Quảng Trị dài 200 m còn vướng phần tài sản và một số đoạn người dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất và tài sản trên đất. Đối với tuyến nhánh, đường gom dân sinh của dự án, huyện Vĩnh Linh cũng mới chỉ giải phóng mặt bằng sạch được 2,4/5,8 km, đạt tỷ lệ hơn 41%.
Tương tự, tuyến chính của dự án đi qua huyện Gio Linh dài 11,7 km, hiện còn 241 m chưa giải phóng mặt bằng thuộc đất của các hộ dân. Trước đó tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ra văn bản yêu cầu các địa phương, sở ngành hoành thành dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng dự án. Cơ quan này yêu cầu, đối với tuyến chính dự án, Ủy ban nhân dân các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2024. Đối với phạm vi tuyến nhánh và đường gom dân sinh, yêu cầu các địa phương tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trong tháng 6/2024. Sau thời gian này, các địa phương chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đến tháng 6/2024, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt dự án trong tháng này. Trước đó tỉnh Quảng Trị cũng đã nhiều lần “lỡ hẹn” giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án là Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh. Nhà thầu thi công dự án đoạn qua Quảng Trị cảnh báo có nguy cơ vỡ tiến độ (dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2025) nếu giải phóng mặt bằng để thi công còn chậm trễ.