Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng kiểu loại tàu bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 31/12/2021 (ngày 30/12/2021 theo giờ Quốc tế - UTC).
Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở các biện pháp an toàn của Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của tàu bay Boeing 737 Max; kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới; chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Hiện tại, Nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay Boeing 737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay Boeing 737 Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Trước đó, vào 9/2021, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho cơ quan này thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi, đến lãnh thổ Việt Nam; triển khai quy trình cấp công nhận giấy chứng nhận cho loại máy bay Boeing 737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Đến thời điểm này, các hãng hàng không của Việt Nam chưa khai thác máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, vào ngày 27/2/2019, Vietjet và Tập đoàn Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 Max mới trị giá 12,7 tỷ USD.
Thời điểm đó, dự kiến những máy bay đầu tiên trong hợp đồng này được giao từ quý IV/2019 đến năm 2025.
Được biết, lệnh cấm Boeing 737 Max bay vào không phận Việt Nam từng được Cục Hàng không ban hành vào ngày 13/3/2019, sau 2 vụ tai nạn máy bay liên quan đến Boieng 738 Max của Ethiopian Airlines (khiến 157 người chết) và của Lion Air (khiến 189 người chết).
Ngày 6/4/2021, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành văn bản cho phép Boeing 737 Max bay qua không phận Việt Nam, nhưng vẫn chưa cho phép cất hạ cánh tại các sân bay trong nước…