Trước hàng loạt sự cố về điều hành bay trong thời gian gần đây, đặc biệt là sự cố sập nguồn điện hệ thống điều hành không lưu ngày 20/11 tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay quốc gia, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã họp khẩn Cục Hàng không Việt Nam và yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm những cá nhân và tổ điều hành quản lý bay.
Ngày 25/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thành lập tổ điều tra, trong đó kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và đình chỉ ngay công tác của tất cả những cá nhân có liên quan đến sự cố trên. Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra, xem có phải là cố tình phá hoại hay không.
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này. Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng”.
Trước đó, ông Đinh Việt Thăng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: Sự cố mất điện tại Hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11 là do lỗi chủ quan. Hệ thống này có 3 cấp: Hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS). Trong thiết kế, hệ thống này đảm bảo 99,9% nguồn điện không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người. Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, ca trực ngày 20/11 đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Tiến Hiếu