Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tại TP.HCM và Hà Nội tăng từ 1,61- 1,98%

Ngày 21/2, ông Nguyễn Đức Trí, Cục phó Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong tháng 2/2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn đã tăng 1,61% so với tháng trước. Như vậy, trong hai tháng đầu năm nay, CPI tại TP Hồ Chí Minh đã có mức tăng 2,63% và tăng 9,22% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng này, giá tăng mạnh nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá (+3,45%), xếp thứ hai là nhóm văn hóa giải trí và du lịch (+2,58%), kế đến là nhóm hàng ăn (+2,48%) và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (+2,41%), còn lại các nhóm khác đều tăng nhẹ: Nhóm may mặc-mũ nón-giày dép tăng 1,73%, nhóm giao thông tăng 1,59%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,63%, nhóm nhà ở - điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,14%, nhóm giáo dục tăng 0,09%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,08%, nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,01%.

Nhìn chung mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng này vẫn thấp hơn mức tăng của tháng 2 năm trước. Do có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là chương trình bình ổn giá của UBND TP Hồ Chí Minh nên các công ty, trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa kinh doanh và dự trữ rất dồi dào, phần nào đã góp phần ổn định giá thị trường trong dịp Tết năm nay.

* Cục Thống kê Hà Nội cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2011 của Hà Nội tăng 1,98% so với tháng trước, nếu so với cùng kỳ năm 2010 thì tăng tới 11,72%.

Ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên như tháng trước, trong tháng 2, chỉ số giá của 10 nhóm hàng tiêu dùng còn lại đều tăng. Hai nhóm hàng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá có chỉ số giá tăng mạnh với mức tương ứng lần lượt là 4,17% và 2,25%. Riêng mặt hàng lương thực tăng cao tới 5,37%. Các nhóm hàng còn lại đều có mức tăng dưới 1%.

Theo đánh giá của Cục Thống kê Hà Nội: Do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán nên giá cả các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, cá, rượu bia, nấm hương, rau các loại... tăng cao hơn so với ngày thường; riêng thịt bò tăng 20% so với Tết năm ngoái. Sau Tết, giá lương thực, thực phẩm có giảm nhưng mức giảm không mạnh; dịch vụ ăn uống sau Tết khá đắt so với ngày thường.

Cũng trong tháng 2, chỉ số giá vàng giảm 0,7% so với tháng trước nhưng lại tăng tới 34,67% so với cùng kỳ năm 2010. Chỉ số giá đô la Mỹ tăng nhẹ ở mức 0,74% so với tháng 1 và tăng 9,63% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Huy Hiệp - Anh Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN