Chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất mặt bằng sân bay Long Thành

Ngày 24/7, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian dài với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành cơ bản đã hoàn thành. Toàn dự án chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất.

Chú thích ảnh
Máy móc, phương tiện san nền tại sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN phát

Để triển khai Dự án sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất; trong đó có gần 3.000 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 7.000 cá nhân (gia đình), số còn lại là đất của tổ chức, đất công cộng. Giai đoạn 1 của Dự án được triển khai trên diện tích hơn 2.530 ha; trong đó có 1.810 ha để xây dựng sân bay, diện tích còn lại là để dự trữ đất dôi dư. Toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 đã được huyện Long Thành bàn giao cho chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Với giai đoạn 2, ngành chức năng phải thu hồi hơn 2.410 ha đất. Đến nay, chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất. Các đơn vị đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, trong tháng 7 này sẽ bồi thường, bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, tháng 12/2018, ngành chức năng bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Quá trình này sau đó phát sinh hàng loạt khó khăn. Nguyên nhân là Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2005, sau hơn 13 năm mới triển khai. Trong thời gian Dự án chưa triển khai, người dân muốn chuyển nhượng, cho tặng đất đều phải thực hiện bằng giấy viết tay. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong việc xác nhận nguồn gốc đất, nhà, tài sản trên đất và xét tái định cư cho các trường hợp có đất bị thu hồi. Trong khu vực 5.000 ha thuộc Dự án, hồ sơ đất của tổ chức, cá nhân không được cập nhật đầy đủ thông tin địa chính, thực tế hiện trạng nhiều thửa đất không chính xác, phải kiểm tra, xác minh lại nhiều lần. Vùng Dự án có nhiều trường hợp phải bổ sung tái định cư hộ phụ, ảnh hưởng đến tiến độ di dời người dân đến nơi ở mới.

Theo ông Lê Văn Tiếp, sân bay Long Thành là dự án hạ tầng có quy mô đặc biệt lớn. Số hộ bị ảnh hưởng khi triển khai dự án là lớn nhất từ trước đến nay ở Đồng Nai. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, công tác thu hồi đất phục vụ Dự án cơ bản hoàn thành. Thành quả này là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như nỗ lực, quyết tâm, không quản ngại khó khăn của toàn thể cán bộ, người lao động thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là sự đồng lòng, ủng hộ của người dân vùng dự án.

Quá trình giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, chính quyền địa phương đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là bài học là dựa vào dân; phải bám sát thực tiễn, trọng dân, tin dân, đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến của dân trong công tác bồi thường, tái định cư. Địa phương cần thực hiện linh hoạt các biện pháp, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc của nhân dân; ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, tạo lập trái phép tài sản trên đất nhằm trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất.

Công Phong (TTXVN)
Tái định cư dự án sân bay Long Thành: Phát sinh hơn 2.400 lô đất
Tái định cư dự án sân bay Long Thành: Phát sinh hơn 2.400 lô đất

Ngày 21/7, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, trước đây, khi tiến hành khảo sát tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng khi triển khai Dự án sân bay Long Thành, vùng dự án có hơn 5.500 hộ cần bố trí tái định cư, trong đó có gần 900 lô đất tái định cư hộ phụ, tuy nhiên đến nay số lô tái định cư hộ phụ phát sinh rất lớn, tổng cộng tăng lên hơn 2.400 lô.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN