Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Australia và Trung Quốc.
“Sau khi được các nhà chức trách hàng không nêu trên phê chuẩn và cho phép khai thác, đồng thời Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nếu thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay Boeing B737 Max theo quy định”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA), Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA)… và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737 Max.
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dự kiến thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.
Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Hiện tại, nhà chức trách Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737 Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/1/2021.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Australia, khu vực Đông Nam Á, ...
Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.