Cầu đầu tiên thuộc dự án cầu yếu và cầu kết nối sẽ thông xe kỹ thuật dịp 2/9

Sáng 1/9, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư cho biết, cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1 C qua thành phố Nha Trang thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ được thông xe kỹ thuật vào đúng dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay.

Sau đó, nhà thầu sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa công trình vào khai thác ngày 20/9 tới.

Về tiến độ dự án, ông Trần Văn Nghĩa, Giám đốc điều hành dự án cầu Xóm Bóng (Tập đoàn Cienco4) cho biết, ngày 17/8 vừa qua, công trình này đã chính thức hợp long phiến dầm đầu tiên trong 8 phiến dầm ở nhịp cuối cùng và tiến hành rải lớp bê tông nhựa. Đến nay các hạng mục đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng đảm bảo việc thông xe kỹ thuật theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải.

Cầu Xóm Bóng có chiều dài gần 330 m, rộng 19 m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6 m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án do liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Tập đoàn Cienco4 thi công, thời gian dự kiến 18 tháng. Tổng vốn đầu tư hơn 150 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, dự án cầu Xóm Bóng hoàn thành sẽ giải tỏa rất lớn lượng phương tiện cho cầu Trần Phú, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông từ trung tâm thành phố Nha Trang về phía bắc và ngược lại.

Thông tin về 5 cầu còn lại thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, đại diện Ban Quản lý dự án cho hay, cầu Xóm Bóng – gói thầu đầu tiên của dự án chuẩn bị về đích, hiện các dự án đang bám sát tiến độ đề ra trừ cầu Đa Phúc bắc qua sông Công trên  Quốc lộ 3 kết nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên đang khó khăn về giải phóng mặt bằng và các quy định về thủy lợi.

Cụ thể như cầu Bến Mới bắt qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Đinh) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình) - công trình cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1. Hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi đã giải quyết xong khó khăn về giải phóng mặt bằng đường dẫn phía tỉnh Ninh Bình.

Ông Tạ Quốc Đạt - Phó giám đốc Ban điều hành Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long cho biết, hiện khối lượng công trình đang đảm bảo tiến độ đề ra. Nhà thầu đang tiến hành đúc hẫng hai nhịp dài nhất qua sông. Về đường dẫn cũng đang đẩy mạnh thi công đảm bảo công trình về đích đúng tiến vào tháng 5/2024.

Đối với cầu Đoan Hùng bắc qua sông Lô trên Quốc lộ 2 đi qua tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện mặt bằng cho thi công công trình đã được giải quyết căn bản. Về phần cầu được xây dựng song song với cầu Đoan Hùng hiện hữu phấn đầu cơ bản hoàn thành vào 30/9 tới, nhà thầu đang tập trung hoàn thành phần đường hai đầu cầu, dự kiến cuối tháng 12 tới sẽ đưa công trình  này vào khai thác.

Với cầu Sông Trường và cầu Nước (bắc qua sông Nước Oa và sông Trường) là hai cây cầu nằm trên Quốc lộ 40B, tuyến đường huyết mạch kết nối từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) lên các huyện: Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My và tỉnh Kon Tum. Về tiến độ công trình này được chủ đầu tư đánh giá là đảm bảo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của hai công trình này là phần đất đắp hai đầu cầu. Dự kiến nếu sớm giải quyết khó khăn trên, nhà thầu sẽ hoàn thành và đưa 2 công trình này vào khai thác dịp cuối năm nay.

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới hay dự án cầu Đa Phúc vẫn còn vướng mặt bằng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mục tiêu của Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Dự kiến sau khi lựa chọn xong nhà thầu thiết kế mới tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Chậm nhất cũng phải quý II/2024 mới tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là hơn 1.145 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 353 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, gồm: cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).

Quang Toàn (TTXVN)
Thái Bình: Khởi công nhiều dự án và thông xe kỹ thuật Quốc lộ 37 - cầu sông Hóa
Thái Bình: Khởi công nhiều dự án và thông xe kỹ thuật Quốc lộ 37 - cầu sông Hóa

Ngày 15/2, tại tỉnh Thái Bình đã diễn ra lễ khởi công, động thổ nhiều dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh và lễ thông xe kỹ thuật dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 và cầu sông Hóa đoạn kết nối tỉnh Thái Bình và thành phố Hải Phòng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN