Trong đó, dự án thành phần 1 chưa bàn giao; dự án thành phần 2 đã bàn giao gần 6%, dự án thành phần 3 bàn giao gần 78%. Dự án sử dụng 6 khu tái định cư và đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng (Bà Rịa - Vũng Tàu 2 khu; Đồng Nai 4 khu).
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện việc giải phóng mặt bằng cho dự án chậm so với tiến độ nên không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường. Nguyên nhân chủ yếu do việc kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo của địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 3.665 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
"Về tiến độ triển khai tái định cư, thực tế các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 chưa triển khai xây dựng, tiến độ bàn giao mặt bằng trong năm 2023 là khó khả thi. Mặt khác, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành (khu tái định cư cho Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành). Hiện, các bộ, ngành và địa phương đang phối hợp giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Đề cập đến tiến độ triển khai của các gói thầu xây lắp, theo Bộ Giao thông vận tải, hiện tại 4/5 gói thầu đã được triển khai. Trong đó, dự án thành phần 3 đang triển khai thi công các hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào, đắp nền đường, cọc khoan nhồi cầu và cống hộp; dự án thành phần 1 và 2 đang thực hiện các công tác chuẩn bị và bước đầu triển khai thi công một số hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế.
Về nguồn vật liệu, mặc dù các mỏ đất đáp ứng đủ nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường cho các dự án, song Bộ Giao thông vận tải cũng cảnh báo trong khu vực còn các dự án lớn khác như: dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh… đều đồng loạt triển khai trong cùng một thời gian. Giai đoạn này nguồn đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần là chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công.
Để tháo gỡ các điểm nghẽn hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh ủy, HĐND và các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kiểm kê, khảo sát, lập giá đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả, bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, tổng hợp phần chi phí tăng thêm so với chủ trương đầu tư dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trong bối cảnh hầu hết các dự án giao thông trọng điểm đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024, thay vì hết năm 2023 theo quy định hiện tại.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 54 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) với chiều dài khoảng 16 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) với chiều dài khoảng 18,2 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.