Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Lào Cai nhanh chóng giải ngân nguồn vốn ngân sách 500 tỷ đồng thực hiện giai đoạn I dự án đường nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch từ Lào Cai đi Sa Pa kết nối sang Lai Châu.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành thi công đường nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa trước tình hình thực tế lượng khách du lịch ngày càng tăng cao ở Lào Cai những năm gần đây cùng với việc mở rộng địa giới thị trấn Sa Pa.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Lào Cai tiến hành dự án theo hồ sơ đã được duyệt ban đầu, hiện tại không cần thiết điều chỉnh, quá trình thi công gặp vướng mắc sẽ tiếp tục điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, hai tuyến đường phải độc lập không được giao cắt tránh ùn tắc và khó khăn cho việc thu phí, nếu trùng phải mở rộng 4-6 làn xe.
Bên cạnh đó, trên tuyến quốc lộ 4D nối Lào Cai-Lai Châu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát thay hộ lan mềm cũ, tăng cường hộ lan hai tầng và sự chắc chắn của hộ lan giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ quan trọng này.
Dự án đường nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô gồm 2 tuyến đường. Ttrong đó, cải tạo tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài 29 km (điểm đầu Km105, thuộc thị trấn Sa Pa, điểm cuối tại Km137+055 thuộc thành phố Lào Cai) và xây dựng mới Tỉnh lộ 155 với chiều dài 22,203 km nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với Quốc lộ 4D.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.518 tỷ đồng. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn và mâu thuẫn phát sinh trong chủ trương thực hiện và ngân sách hạn hẹp, ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã có Tờ trình số 128/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương án phân kỳ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án: 2.510 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn I (2018-2020) đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tại Km0 tương ứng với Km135+900, QL4D) đến Km13+800, kết nối với Quốc lộ 4D tại Km117+550, bao gồm cả Cầu Móng Sến, có chiều dài 13,8 km. Tổng mức đầu tư 1.382 tỷ đồng (trong đó: vốn ngân sách Trung ương là: 500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là: 79 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng là: 803 tỷ đồng).
Việc thi công giai đoạn I vẫn đảm bảo cho các phương tiện lưu thông bình thường trên quốc lộ 4D, đoạn xây dựng cầu Móng Sến vẫn giữ nguyên đường cũ qua cua 3 tầng để lưu thông.
Đối với dự án dự án Cảng Hàng không Sa Pa (được điều chỉnh tên gọi từ Cảng hàng không Lào Cai tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải đề nghị giao dự án cho tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải vận động các nhà đầu tư thực hiện dự án.
Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án cho các kiến nghị khác của tỉnh Lào Cai như: Đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 4 làn xe cao tốc, đầu tư xây dựng bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng toàn bộ các vị trí nút giao trên địa bàn tỉnh Lào Cai để thuận lợi trong quá trình khai thác, cải tạo nút giao IC16 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Quốc lộ 279, xử lý các phát sinh của dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường giao thông, khắc phục những điểm đen về giao thông...