Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các tập đoàn Pháp trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua. Bộ trưởng cũng khẳng định giảm phát thải chống biến đổi khí hậu đến năm 2050, việc chuyển dịch năng lượng từ nhiên liệu có mức độ phát thải các-bon lớn (nhiên liệu hóa thạch,…) sang các nguồn nhiên liệu sạch là vấn đề tất yếu đối với Việt Nam trong giai đoạn tới. Do vậy, việc các tập đoàn năng lượng của Pháp đã phát triển hợp tác kinh doanh từ rất sớm tại Việt Nam và tham gia hầu hết các lĩnh vức cốt yếu của ngành như khai thác và chế biến dầu khí, điện lực, nghiên cứu năng lượng nguyên tử, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh… sẽ là lợi thế lớn để tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Tại cuộc gặp, Lãnh đạo các tập đoàn Pháp đều thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam, tin tưởng và đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi kinh tế xanh hơn, bền vững hơn. Các Tập đoàn đều khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình tại Việt Nam đặc biệt là nhắm đến những ngành năng lượng mới như năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, biomass... song song với những lĩnh vực sẵn có như thăm dò khai thác dầu khí, thủy điện, nhiệt điện, LNG…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng xanh tại Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, phù hợp với quy định của Việt Nam. Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp Pháp hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn để phát triển các ngành năng lượng mới như hydrogen xanh tại Việt Nam và đề nghị các doanh nghiệp Pháp hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thay mặt Bộ Công Thương một lần nữa hoan nghênh và ghi nhận đóng góp các doanh nghiệp Pháp đã quan tâm đến việc đầu tư, phát triển lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thành các mục tiêu để trở thành nước phát triển xanh và bền vững.
Làm việc với Lãnh đạo hệ thống phân phối lớn thứ hai của Pháp là Carrefour, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò của tập đoàn bán lẻ này trong việc hợp tác và phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động đưa hàng hóa Việt Nam có mặt tại các siêu thị trong hệ thống của Carrefour như các sự kiện khai mạc Tuần hàng Việt Nam năm 2021, Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam năm 2022, 2023 và Tết Trung thu Việt Nam năm 2022. Theo Bộ trưởng, những sự kiện này rất có ý nghĩa, không chỉ mang tính biểu tượng khi nó được tổ chức vào dịp Lễ lớn của Việt Nam mà còn có ý nghĩa thực tế khi đánh dấu sự khởi đầu của một mô hình hợp tác 3 bên: nhà phân phối bán lẻ, công ty nhập khẩu và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài, nhằm mang lại sự lựa chọn đa dạng phong phú cho người tiêu dùng, nhà phân phối, cũng như kênh quảng bá hàng hóa Việt Nam hiệu quả, trực tiếp với người tiêu dùng Pháp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn phối hợp với Carrefour tổ chức đón các đoàn thu mua của Carrefour tại Việt Nam, đặc biệt là tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 06-08/06/2024 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh, cũng như tổ chức các cuộc kết nối giữa bộ phận thu mua của Carrefour và các nhà cung cấp Việt Nam, đồng thời khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng tạo điều kiện và hỗ trợ Carrefour trong trường hợp Tập đoàn có ý định hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Với hơn 65 triệu dân, Pháp là một thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu Việt Nam, các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam và cũng là sản phẩm mà người dân Pháp, thị trường Pháp quan tâm là thủy sản, dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện… Việt Nam còn có rất nhiều sản phẩm xuất khẩu có chất lượng đáp ứng được yêu cầu của EU, có khả năng có mặt trong các hệ thống của Carrefour nhiều hơn để tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ hiệp định EVFTA. Ngoài những liên kết có tính chất lịch sử và rất nhiều người Pháp ưu thích văn hóa, ẩm thực Việt Nam, ẩm thực hiện đại của Việt Nam cũng nổi tiếng về sự lành mạnh, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng có trách nhiệm và hướng tới sức khỏe. Điều này sẽ mở ra một phân khúc thị trường rất tiềm năng với Carrefour.
Được biết hiện Công ty T&T Foods là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thực phẩm châu Á tại hệ thống Carrefour, trong đó doanh thu của T&T Foods từ hàng Việt Nam đạt khoảng 6,5 triệu USD trong năm 2020.