Boeing, Airbus "đấu khẩu" tại triển lãm hàng không Chu Hải

Để giành lợi thế ở thị trường Trung Quốc, cả Boeing và Airbus đều đã có những lời chỉ trích gay gắt lẫn nhau.


Ảnh minh họa.

Hai người khổng lồ trong làng chế tạo máy bay thế giới, Boeing và Airbus đã có màn đấu khẩu nảy lửa tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 11 tại thành phố Chu Hải, Trung Quốc, trong bối cảnh cả hai hãng đều đang tìm cách giành giật thị trường hàng không đang bùng nổ này.

Để giành lợi thế ở thị trường Trung Quốc, cả Boeing và Airbus đều tiến hành xây dựng mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Trung Quốc. Airbus có một trung tâm hoàn thiện và giao hàng tại Thiên Tân, nơi công nhân nhà máy sẽ thực hiện việc lắp đặt đồ nội thất và sơn vỏ máy bay cho thị trường nội địa nước này. Ngoài ra, Airbus còn tiến hành mua các bộ phận máy bay từ các nhà cung ứng Trung Quốc. Trong khi đó, Boeing đang lên kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc Commercial Aircraft Corp. (COMAC) để mở một nhà máy thực hiện sơn và lắp đặt buồng lái cho những chiếc máy bay dòng 737.

Chủ tịch của Airbus China cho rằng kế hoạch hợp tác trên của Boeing đáng lẽ phải được đưa ra cách đây 10 năm và rằng đối thủ cạnh tranh này luôn đi sau Airbus. Trong khi đó, Darren Hulst, Giám đốc điều hành phụ trách tiếp thị khu vực Đông Bắc Á của Boeing thì cho rằng dòng máy bay A350 của Airbus yếu hơn so với dòng máy bay thân rộng 787 về nhiều mặt như phạm vi bay, công suất vận chuyển, lượng khí thải carbon,...

Mặc dù Boeing và Airbus đều nhìn thấy “sự màu mỡ” của thị trường hàng không Trung Quốc, song trong tương lai cả hai gã khổng lồ này sẽ gặp phải sự cạnh tranh từ các hãng sản xuất Trung Quốc. Chẳng hạn như COMAC, bên cạnh việc hợp tác với cả Boeing và Airbus, doanh nghiệp này đang phát triển mẫu máy bay C919 để cạnh tranh với các dòng Boeing 737 và Airbus A320. Tại triển lãm hàng không Chu Hải, hãng hàng không quốc doanh China Eastern Airlines cam kết sẽ mua 20 chiếc máy bay C919.

Trong “Dự báo thị trường toàn cầu 2016-2035” của mình, Airbus cho biết các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần khoảng 6.000 chiếc máy bay mới với tổng trị giá lên tới 945 tỷ USD trong hai thập kỷ tới. Boeing còn đưa ra dự báo khả quan hơn khi cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ cần đến 6.800 chiếc máy bay với tổng trị giá 1.000 tỷ USD trong cùng thời gian trên.

QC (Theo AFP)
Mỹ cho phép Airbus, Boeing bán máy bay cho Iran
Mỹ cho phép Airbus, Boeing bán máy bay cho Iran

Airbus và Boeing đã được Bộ Tài chính Mỹ cho phép bán máy bay chở khách cho Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN