Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói gì về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng?

Chiều nay (15/6), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với phóng viên báo Tin tức các vấn đề liên quan tới sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet vừa xảy ra. 

Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự cố máy bay Vietjet hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ngày 14/6?

Đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ. 

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với phóng viên.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet. 

Tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định. 

Trong khai thác hàng không, đặc biệt là hoạt động cất-hạ cánh của một chuyến bay thì không chỉ riêng trách nhiệm của phi công mà còn có  vai trò của các bộ phận khác nữa, thưa Bộ trưởng?

Đúng như vậy. Bộ GTVT đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết  mà quản lý bay nắm được. 

Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi. 

Chú thích ảnh
Hiện trường sự cố. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Thưa Bộ trưởng, vậy khi nào sẽ kết thúc việc điều tra và công bố kết luận về sự cố này?

Tôi yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. 

Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.  Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thu Trang (thực hiện)/Báo Tin tức
Đường băng Tân Sơn Nhất khai thác trở lại sau sự cố máy bay lao ra ngoài
Đường băng Tân Sơn Nhất khai thác trở lại sau sự cố máy bay lao ra ngoài

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, lúc 8 giờ 50 phút sáng 15/6, chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại đường băng 25L/07R của sân bay Tân Sơn Nhất sau hơn 20 giờ tạm đóng do sự cố máy bay Vietjet Air lao ra khỏi đường băng lúc 11 giờ 23 phút trưa ngày 14/6.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN