Ngày 7/7, tại cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam lập tức công khai toàn bộ chuyến bay bị hủy, chậm chuyến và thời gian cụ thể bị chậm của các hãng hàng không. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Không thể chấp nhận việc chậm chuyến liên tục như hiện nay”.
Trước đó, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ chuyến bay bị chậm hoặc hủy trên tổng số chuyến bay trong 5 tháng đầu năm 2014 chiếm tới 25%. Cụ thể, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) có tỷ lệ số lượng chậm, hủy chuyến chiếm tới 51% trên tổng số chuyến bay, trong đó chậm chuyến chiếm hơn 48%. Tiếp theo là Công ty cổ phần hàng không Jetstar pacific (Jetstar Pacific Airlines) với tỷ lệ 50% và Công ty bay dịch vụ Hàng không (Vasco) 17%. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có tỷ lệ hoãn hủy thấp nhất (14%).
Trước thực trạng này, người đứng đầu ngành giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chậm nhất tới ngày 11/7 phải có báo cáo cụ thể về thực trạng chậm, hủy chuyến, đồng thời phải làm việc ngay với các hãng hàng không, phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến chậm, hủy chuyến là gì, do đơn vị nào.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá tỷ lệ chuyến bay bị chậm hoặc hủy trong 6 tháng đầu năm là khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013 (16%) và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách.
Bước đầu, Cục Hàng Việt Nam nhận định lý do chính của việc chậm, hủy chuyến bay có liên quan đến thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm chưa đáp ứng kịp.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xây dựng Đề án tái cơ cấu, đổi mới toàn diện ngành hàng không. Trong việc sửa Luật Hàng không, phải xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình, quy phạm bay, tiêu chuẩn bay… để nâng cao hiệu quả quản lý. Đặc biệt, việc cải tổ lại ngành hàng không phải tập trung vào chất lượng, dịch vụ, an ninh, an toàn, phải tạo sự chuyển biến rõ nét so với hiện nay.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Cục Hàng không Việt Nam cần tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các hãng hàng không trong và ngoài nước mở tuyến đi và đến các cảng hàng không quốc tế.
Quang Toàn