Bộ GTVT đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách

Thứ tưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, mục đích của nguồn thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách là để nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

Chú thích ảnh
Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời báo chí tại họp báo.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8 về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách. Vậy Bộ GTVT lý giải đề xuất này, mức thu và nguồn thu này sử dụng vào mục đích gì? Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết: Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức PPP, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Theo Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, sơ bộ 2025 nhu cầu đầu tư hạ tầng của chúng ta khoảng hơn 900.000 tỷ đồng, do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

"Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ", Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho hay.

Cũng theo Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, thu phí như thế nào, Bộ GTVT đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân.

Mục đích của nguồn thu này là để thu lại, nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

Video Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời báo chí tại họp báo:

Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương. Với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này.

Còn mức thu phí thế nào, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân, trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Tin, ảnh, video: V.Tôn/Báo Tin tức
Đề xuất đầu tư cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận giai đoạn 2 theo hình thức PPP
Đề xuất đầu tư cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận giai đoạn 2 theo hình thức PPP

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề xuất thực hiện đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP (hợp tác công tư).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN