Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, lô hàng lần này do công ty ASEAN, có trụ sở tại bang NSW, nhập khẩu. Nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ loại quả đặc trưng của vùng đồng bằng Nam bộ, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với công ty ASEAN tổ chức chương trình Tuần lễ Sầu riêng Việt Nam tại Australia, triển khai đồng loạt ở các khu vực tập trung phần lớn người dân châu Á, kéo dài từ ngày 20-31/7.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ, cho biết sau thành công của chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Australia tổ chức năm 2019, Thương vụ đã thực hiện các đợt khảo sát và nhận thấy tiềm năng tiêu thụ của loại quả này ở thị trường "xứ chuột túi" là rất lớn.
Sầu riêng là một loại quả có giá trị cao, một trong những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và có khả năng cạnh tranh tốt trên trường quốc tế. Nhờ lợi thế là quả đông lạnh, nhưng vẫn giữ được các tiêu chuẩn và hương vị như quả tươi, sầu riêng được chấp thuận nhập khẩu vào Australia mà không phải chờ đàm phán mở cửa thị trường như các loại quả tươi khác.
Để góp phần thúc đẩy hơn nữa cơ hội “thâm nhập thị trường” cho sầu riêng Việt Nam, Thương vụ xúc tiến chương trình quảng bá Tuần lễ Sầu riêng với mục tiêu kép: Mua sầu riêng trúng thưởng nông sản cao cấp Việt Nam. Cụ thể, khách hàng mua sầu riêng Việt Nam trong tuần lễ này sẽ có cơ hội nhận được một Giải nhất là 1 hộp yến sào Nest Art và 10 giải đồng hạng mỗi giải một hộp cà phê cao cấp Dr. Nam. Ý nghĩa của đợt quảng bá là nhằm kết hợp giới thiệu đa dạng nông sản chất lượng cao của Việt Nam với thị trường Australia, mở ra cơ hội tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh khác nhau.
Ngoài chương trình trao thưởng cho khách hàng mua sầu riêng, Thương vụ cũng thực hiện việc quảng bá lô hàng lần này bằng nhiều hình thức khác, như giới thiệu sản phẩm trên ứng dụng Viet-Aus Trade của Thương vụ, đăng tải thông tin và hình ảnh trên trang mạng xã hội, tập trung chào hàng tới từng người tiêu dùng ở các khu vực được xác định là có đông khách hàng ưa chuộng, vận động kiều bào, các Hiệp hội người Việt tại Australia mua và thưởng thức sầu riêng Việt Nam.
Trưởng Cơ quan Thương vụ cho biết đã có kế hoạch thực hiện thêm các “chương trình quảng bá kép” đối với một số ngành hàng khác, triển khai ngay trong năm 2020. Theo đó, Thương vụ sẽ hỗ trợ miễn phí các doanh nghiệp Việt Nam tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại thị trường Australia thông qua các hình thức tặng kèm sản phẩm, “mua một tặng hai”, các chiến dịch truyền thông kép…
Sau khi Tuần lễ Sầu riêng Việt Nam tại Australia kết thúc, Thương vụ sẽ tiếp tục đồng hành với một đơn vị nhập khẩu khác tại thành phố Perth của bang Tây Australia, triển khai chương trình xúc tiến cho một lô hàng sầu riêng Việt Nam mang thương hiệu AAA, dự kiến sẽ có mặt tại bang Tây Australia vào đầu tháng 8.
Sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng tại "xứ chuột túi”. Sản phẩm này chủ yếu được nhập khẩu từ một số quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam, trong đó sầu riêng Thái Lan và Malaysia đang chiếm lĩnh thị trường nhờ đã có mặt một thời gian dài và đầu tư làm thương hiệu.
Tại Việt Nam, diện tích trồng sầu riêng đã gia tăng nhanh chóng trong hơn một thập kỷ vừa qua. Nếu như năm 2008 mới có 17.500 ha trồng sầu riêng thì đến năm 2018, trên cả nước có 47.300 ha với sản lượng tăng tương ứng từ 93.000 tấn lên hơn 478.600 tấn. Do vậy, việc tìm kiếm thêm các thị trường mới và xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam để thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị trên trường quốc tế là điều hết sức cần thiết.