Ban Quản lý dự án 3 khẳng định kết quả đấu thầu gói bảo trì Quốc lộ 3 là chính xác

Liên quan đến khiếu nại về tính minh bạch trong kết quả đấu thầu gói thầu quản lý, bảo dưỡng các hạng mục tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chính thức lên tiếng.

Cụ thể, theo công văn số  2270/BQLDA 3-KTKH do Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 ông Nguyễn Xuân Trường ký, lý do VEC E bị loại chủ yếu do không đạt yêu cầu kỹ thuật tại gói thầu quản lý, bảo dưỡng các hạng mục tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.

Cụ thể, VEC E không đảm bảo các mẫu số 11 a được quy định tại khoản 1, Điều 15, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu. Đặc biệt, VEC E không đáp ứng tính sẵn sàng huy động nhân sự để tham gia vào việc quản lý, bảo dưỡng công trình theo yêu cầu. Các nhân sự đề xuất không khả thi để huy động thực hiện dẫn đến toàn bộ hạng mục chấm điểm, đánh giá về công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đủ cơ sở đánh giá và bị chấm điểm 0.

Ngoài ra, Công ty VEC E còn bị đánh giá không đạt điểm tối thiểu về yêu cầu kỹ thuật (4,5 điểm) đối với các tiêu chí và tiêu chuẩn tổng quát trong bảng đánh giá về kỹ thuật. Vì vậy, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Công ty VEC E không đạt yêu cầu.

Trả lời câu hỏi vì sao có nhiều nhà thầu bị loại về lý do kỹ thuật tại gói thầu quản lý, bảo dưỡng các hạng mục tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định, trong quá trình lựa chọn hồ sơ đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nên cách hiểu pháp luật của Tổ chuyên gia đấu thầu của đơn vị còn chưa thống nhất.  Vì thế, có thể có một vài điểm chưa thực hiện trọn vẹn.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – chủ đầu tư gói thầu quản lý, bảo dưỡng Quốc lộ 3) cho hay, trong đợt xét duyệt hồ sơ mời thầu của gói thầu này, sở dĩ tiêu chí nhân sự và máy móc được đánh giá cao vì đây không phải là gói thầu xây lắp. Vì thế, tiêu chí về nhân sự, máy móc phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình xét hồ sơ mời thầu. Về điều này, VEC E không đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, về tính cơ động của VEC E (đơn vị đang quản lý, bảo trì cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây) không cao do đơn vị này có trụ sở, máy móc và nhân sự tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo kết quả công bố đơn vị trúng thầu gói thầu quản lý, bảo dưỡng các hạng mục tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam - Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 (Liên danh Bắc Nam - 238).

Căn cứ biên bản mở thầu hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu bảo trì Quốc lộ 3 mới được đăng tải trên Cổng thông tin đấu thầu - Hệ thống đấu thầu điện tử (http://muasamcong.mpi.gov.vn), giá dự thầu sau giảm giá của Liên danh Bắc Nam - 238  là 100,768 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu chỉ 35 triệu đồng (tương đương 0,034% giá gói thầu).

Đặc biệt đáng lưu ý, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam chính là đơn vị trước đó được Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) giao không thông qua đấu thầu để quản lý bảo dưỡng thường xuyên hạng mục Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.

Quang Toàn (TTXVN)
Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ
Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 60/2017/TT-BTC về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN