Nhà thầu tại gói 36 dự án đường 991B huy động công nhân, máy móc thi công để kịp đưa về đích theo cam kết.
Dự án đường 991B dài 9,7km, khởi công gói thầu 36 vào năm 2018 gồm phần đường cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông. Còn gói thầu số 37 khởi công sau gói thầu số 36 hai năm, từc tháng 6/2020. Dự án tổng mức đầu tư hơn 3.044 tỷ đồng. Tuyến đường khi hình thành nối từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, cùng với đó sẽ nối vào đường Long Sơn - Cái Mép sau đó nối vào đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận DT 994, tạo thành một tuyến huyết mạch quan trọng cho phát triển kinh tế và logistics tại khu vực Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến mốc cam kết thông xe kỹ thuật của dự án, những ngày nay trên công trường dự án đường 991B đang rất tấp nập và khẩn trương, công nhân thi công kể ca ban đêm cũng như phải thực hiện từ sáng sớm do thời tiết nắng nóng xen lẫn mưa rào khi Nam Bộ bước vào mùa mưa.
Tại gói thầu 36, thi công phần đường và các cầu Rạch Ông, Rạch Tre, Mỏ Nhát hiện đã hoàn thành khoảng 92,8% khối lượng công việc. Các hạng mục trọng điểm như thi công phần nền đường và phần cầu đang được gấp rút hoàn thiện nốt các phần việc còn lại. Cầu Mỏ Nhát, cây cầu lớn nhất dự án với chiều dài 766,50m và 5 nhịp đúc hẫng, đến nay chỉ còn phải thi công phần lan can nữa là hoàn thành.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, Cán bộ kỹ thuật của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Long Thành, đơn vị thi công phần đường gói thầu 36 chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến 30/6 dự án phải thông xe kỹ thuật nên đơn vị thi công chúng tôi triển khai tăng ca, làm ngày, làm đêm cho kịp tiến độ. Hiện phần đường đang trong quá trình lu nền và thảm nhựa dự kiến đến 15/6 phần đường thi công sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là thiếu đá thảm nền đường, cùng với đó nguồn vật liệu đá cũng đã tăng lên 10% so với trước.
Thi công tại cầu vượt quốc lộ 51, dự án đường 991B.
Còn tại gói thầu số 37 từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát đã đạt khoảng 67,02% giá trị sản lượng. Tại gói thầu 37 công trình cầu vượt quốc lộ 51 là công trình thi công bị chậm tiến độ nhất, cây cầu dài khoảng 650m, hiện nhà thầu đã hoàn thành kết cấu phần dưới với cọc khoan nhồi, mố cầu và trụ cầu. Kết cấu phần trên cũng đã hoàn thiện 19/21 bản nhịp liên tục. Theo tiến độ ban đầu, công trình phải hoàn thành vào tháng 6/2024.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công tác thi công phần cầu vượt quốc lộ 51 và nền đường tại gói thầu này đang được triển khai hối hả ngày, đêm. Nhà thầu đang huy động 100% thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
Anh Phạm Văn Kiên, Chỉ huy trưởng cầu vượt quốc lộ 51, Công ty Cổ phần Cầu Đường Long Biên cho biết, hiện tại công trường đang gấp rút để kịp tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phần cầu vượt quốc lộ 51 theo cam kết đúng 30/6 sẽ hoàn thành. Nhà thầu đã huy động nhân lực, vật lực thi công ngày, đêm cho kịp tiến độ. Hiện nay phần cầu vượt nút giao quốc lộ 51 chỉ còn 2 nhịp nữa là hoàn thành (1 nhịp dài 30m và 1 nhịp dài 24m). Công trường duy trì 30 nhân lực cùng với nhiều loại máy móc, công nhân hiện đang tăng ca, với 10 giờ làm việc để kịp tiến độ.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp chủ đầu tư dự án cho biết, sau hơn 6 năm thi công, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, tiến độ dự án 991B đang được đẩy nhanh với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2025.
Thời gian qua, Chủ đầu tư đã bổ sung các nhà thầu phụ, huy động thêm thiết bị, nhân lực và tăng cường thi công “3 ca, 4 kíp”. Ban Quản lý Dự án tổ chức họp giao ban định kỳ để đôn đốc tiến độ và giải quyết kịp thời các vướng mắc.
Đây là dự án thời gian qua triển khai đã gặp nhiều khó khăn như: dịch bệnh, biến động về giá vật liệu, khu vực có nhiều hạ tầng kỹ thuật cần di dời, địa hình thi công dự án đi qua rừng ngập mặn… Công trình đã được UBND tỉnh gia hạn 2 lần, tháng 9/2024 và tháng 12/2024. Hiện, liên danh nhà thầu và chủ đầu tư đang kiến nghị với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin được gia hạn đến tháng 6/2025. Hy vọng với sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công dự án sẽ được về đích đúng theo cam kết.
Công nhân thi công tại cầu vượt quốc lộ 51.
Dự án đường 991B không chỉ là một tuyến giao thông quan trọng mà còn là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và logistics quốc gia. Tuyến đường này sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho QL51, đặc biệt là các xe container, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng tới các tuyến cao tốc liên vùng. Tuyến đường còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu công nghiệp, trung tâm logistics và các trục giao thông trọng điểm như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường ven biển ĐT994.