Cụ thể, theo ông Lại Xuân Thanh, với 3 nhóm nhà thầu gồm: 1 nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, 1 nhóm đến từ Trung Quốc và 1 nhóm đến từ nhà thầu trong nước. Hiện ACV đang bắt tay vào quá trình chấm thầu. Dự kiến thời gian chấm thầu mất ít nhất từ 1,5 tháng trở lên vì tính chất phức tạp của gói thầu.
Trước đó, gói thầu số 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách đã phải nhiều lần gia hạn hồ sơ mời thầu quốc tế vì nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ dự thầu.
Gói thầu số 5.10 có giá 35.233,712 tỷ đồng – gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được mời thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 9/2022. Ngày 8/11/2022, ACV đã mở lần đầu với 1 liên danh nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Sau đó, ACV phải hủy thầu vì nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Ngày 19/1/2023, ACV thực hiện mời thầu lần 2 gói thầu số 5.10 với bảo đảm dự thầu 370 tỷ đồng, giá bán mỗi bộ hồ sơ mời thầu là 120 triệu đồng. Sau đó, ACV phải gia hạn thời gian nộp hồ sơ dự thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu, kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 33 tháng lên 39 tháng nhằm thu hút thêm nhà thầu tham dự. Như vậy, so với lần mở thầu đầu tiên, lần mở thầu thứ 2 đã thu hút thêm 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án được xây dựng với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.