Dự án có điểm đầu (Km459+505.5) tại vị trí nút giao với Quốc lộ 46 tránh thành phố Vinh thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); điểm cuối (Km479+000) tại vị trí hết phạm vi nút giao với Quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Quy mô tuyến đường giai đoạn 1 xây dựng đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn với vận tốc thiết kế 120 km/giờ (các đoạn khó khăn, các vị trí cầu lớn, hầm châm chước vận tốc thiết kế 80km/giờ).
Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ nối tiếp với đoạn Ninh Bình-Bãi Vọt. Ảnh Huy Hùng - TTXVN |
Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, việc kêu gọi ODA khó khăn, Bộ GTVT đã cho phép nghiên cứu đầu tư theo phương án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có sự hỗ trợ của Nhà nước (hình thức đối tác công-tư PPP). Trong đó,
nguồn hồ trợ từ ngân sách Nhà nước khoảng 4.144 tỷ đồng (chiếm khoảng 75%); nhà đầu tư (BOT) đầu tư khoảng 1.382 tỷ đồng (chiếm khoảng 25%).
Dự án dự kiến thu phí để hoàn vốn trong 24 năm 5 tháng; bắt đầu thu phí từ năm 2020, với mức thu 1.500 đồng/Km, sau đó cứ 3 năm tăng phí 12%. Trạm thu phí có một trạm đặt tại vị trí nút giao Km479+000, thu phí theo hình thức khép kín và có ít nhất một cửa thu phí tự động, các cửa còn lại thu phí theo phương thức bán tự động.
Nếu được Bộ GTVT thông qua, dự án sẽ được khởi công vào quý 3/2017; thời gian xây dựng dự kiến 3 năm.
Theo đánh giá của Ban quản lý dự án 6, dự án sau khi được đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực nói chung và hai tỉnh Thanh Hóa và Nhệ An nói riêng; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn.