Bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Từ cuối năm 2015 đến nay, trên nhiều tuyến cao tốc liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Ông Khuất Việt Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về vấn đề này.

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, ông có ý kiến gì trước tình trạng này?

Các tuyến cao tốc ở Việt Nam tương đối mới. Ở phía Nam, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã khai thác được vài năm, việc quản lý của chính quyền và tham gia giao thông của người dân đã có trình độ nhất định. Ở phía Bắc, các cao tốc mới được đưa vào khai thác trong thời gian gần đây và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân đầu tiên là người tham gia giao thông trên đường cao tốc không chấp hành pháp luật. Việc đi xe máy trên đường cao tốc hoàn toàn bị cấm nhưng người dân vẫn đi.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Việc giữ cự ly giữa các xe trên đường cao tốc rất quan trọng. Những người đã đi quen, có thể giữ được cự ly theo quy định, nhưng vẫn còn một bộ phận chưa quen với điều khiển phương tiện trên đường cao tốc, không giữ cự ly dẫn đến nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn trên đường cao tốc. Chỉ một xe chết máy đột ngột, hay dừng đón trả khách có thể dẫn đến tai nạn.

Trên đường cao tốc của Việt Nam còn phổ biến hành vi rất nguy hiểm, là khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên trái luôn dành để cho các xe vượt, khi vượt xong phải trở ngay về làn bên phải nhưng một số phương tiện vượt xong đi luôn trên làn đường đó, cho dù là xe container, xe tải hay xe khách. Những xe này thường đi chậm hơn các phương tiện khác nhưng vẫn không nhường làn đó cho xe khác đi tốc độ cao hơn, khiến những xe tốc độ cao hơn sau một thời gian xin đường để vượt không được đành vượt sang bên phải. Khi vượt sang bên phải, nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông là rất lớn.

Nguyên nhân thứ hai là người điều khiển phương tiện chưa có thói quen tham gia giao thông trên đường cao tốc. Hiện nay, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng chưa tốt. Sáng sớm, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hiện tượng người dân tập thể dục trên đường cao tốc. Đây là hành vi rất nguy hiểm vì trời rất tối, sương mù, không nhìn thấy được. Một vấn đề nữa là trách nhiệm của cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc. Cơ quan này phải thường xuyên đi tuần đường, phát hiện và thông tin kịp thời đến lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các vị trí xe ô tô hay dừng đỗ đón trả khách, người dân hay vượt hàng rào, đề nghị địa phương phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm. Thậm chí, có quyền từ chối phục vụ khi những xe đó thường xuyên đón trả khách trên đường cao tốc.

Vụ tai nạn giao thông làm lật một chiếc xe khách từ Sa Pa về Lào Cai. Ảnh: Hồng Ninh-TTXVN

Chúng ta cũng cần xác định trách nhiệm của lực lượng tuần tra, kiểm soát. Để xảy ra tình trạng xe đón trả khách trên đường cao tốc, cần xử lý trách nhiệm của người trực tiếp phụ trách ca tuần tra kiểm soát đó.

Một vấn đề nữa hiện nay đang đưa vào để xử lý vi phạm, rất mong các cơ quan truyền thông tuyên truyền đến người dân, là tất cả những hành khách đi trên xe ô tô khách, đặc biệt là những xe giường nằm đều phải thắt dây an toàn. Không ai mong muốn tai nạn xảy ra nhưng đôi khi chỉ là xe hãm phanh đột ngột, không thắt dây an toàn, khách có thể văng khỏi xe, bị chấn thương, thậm chí chấn thương nặng dẫn đến tử vong. Nằm là một tư thế rất nguy hiểm, dễ bị ngã không chủ động, nguy hiểm đến tính mạng. Mọi người khi tham gia giao thông nên cố gắng nâng cao nhận thức, tự mình phòng tránh nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ông những chỗ mở hàng rào có nên tăng cường camera và sau đó xử phạt chính những người dân đón xe, xuống xe trên đường cao tốc?

Hiện nay đã có quy định về vấn đề này. Đương nhiên hệ thống camera giám sát giao thông ở trên đường đều đã bố trí và sẽ bố trí sao cho phù hợp, đủ, không chỉ những vị trí đó. Tôi khẳng định ai phá rào địa phương biết cả. Chúng ta đừng đòi hỏi thêm bất kỳ chế tài quy định nào nữa mà hãy thực hiện đầy đủ các chế tài hiện có, giao nhiệm vụ cho công an xã, công an phường, để xảy ra phá rào, lãnh đạo công an, lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm với cấp trên.

Ông vừa nói tai nạn giao thông do chủ quan. Còn do khách quan, nhiều người nói rằng trên tuyến cao tốc mà không có dải phân cách cứng, dải phân cách kín, chuyện tai nạn giao thông rất dễ xảy ra?

Thực ra chúng ta phải xác định dải phân cách cứng sẽ giúp cho không xảy ra tình trạng đấu đầu. Trên thực tế, tai nạn giao thông đấu đầu trên tuyến Nội Bài - Lào Cai rất ít, đa số là không giữ khoảng cách và không giữ vận tốc. Nếu như chạy đúng quy định 80 km/giờ, không lấn, không vượt trên đoạn tuyến đó, chắc chắn không xảy ra tai nạn giao thông. Hiện nay, tiêu chuẩn chạy 80 km/giờ là tiêu chuẩn chạy xe trên đường quốc lộ không có dải phân cách cứng ở khu vực ngoài đô thị. Quy định trên đoạn tuyến từ Yên Bái đến Lào Cai đúng với quy định tiêu chuẩn. Vấn đề quan trọng nhất là giám sát người điều khiển phương tiện tuân thủ đúng quy định tham gia giao thông trên tuyến đường đó và thứ hai là người giám sát bảo vệ pháp luật giám sát bảo vệ nghiêm được quy định pháp luật. Nếu ta làm được hai việc đó, tôi tin là trên đoạn tuyến này giao thông sẽ được đảm bảo an toàn.

Theo ông, để đảm bảo an toàn cho các tuyến cao tốc, trong thời gian tới cần có những biện pháp gì?

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền phổ biến quy định, cách tham gia giao thông trên đường cao tốc. Thứ nhất, không tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp, không đi bộ, những điều đó tuyệt đối cấm. Thứ hai, bảo đảm quy định về tốc độ, không chạy quá tốc độ quy định, cũng không chạy thấp hơn tốc độ tối thiểu, giữ khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc. Xe khách tuyệt đối không đón, trả khách, lên xuống hàng hóa trên đường cao tốc.

Các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc phải rà soát, kiểm tra và hoàn thiện tổ chức biển giao thông: biển báo, biển cảnh báo về duy trì tốc độ, khoảng cách, những thông tin cần thiết, hỗ trợ cứu nạn khẩn nguy trong trường hợp xe bị hỏng. Những vị trí có thể gây mất an toàn giao thông do thiếu ánh sáng trong điều kiện tầm nhìn hạn chế phải bố trí ánh sáng chủ động (bật đèn), phản quang để giúp người lái xe khi điều khiển phương tiện trong điều kiện không tốt có thể nhận biết; đảm bảo điều kiện êm thuận của mặt đường, vạch sơn phải đầy đủ. Đề nghị các đơn vị quản lý và đầu tư, các chủ đầu tư hoặc các đơn vị quản lý khai thác kết cấu hạ tầng khẩn trương hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ, đó chính là chỗ để kết nối giữa các dịch vụ vận tải hành khách công cộng với người dân. Người dân có thể đi từ các tuyến khác tiếp cận đến trạm dừng nghỉ và từ trạm dừng nghỉ có thể lên xe đúng quy định, sử dụng dịch vụ an toàn hơn.

Lực lượng tuần tra phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương phát hiện, xử lý vi phạm của những người cố tình phá rào trèo vào cao tốc… Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời vận động lực lượng công an xử lý nghiêm mọi hành vi phá hoại tài sản của đường cao tốc…

Trân trọng cảm ơn ông!
Chu Thanh Vân (thực hiện)

Phóng sự - Điều tra

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản