Trong số này, gần 170 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 126.645 tỷ đồng, trong đó có 30 dự án đi vào hoạt động phục vụ du lịch, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng.
Bãi Sao nằm phía trên tuyến du lịch Nam Đảo, Phú Quốc. Ảnh: Minh Đức/TTXVN |
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Huỳnh
Quang Hưng khẳng định nhiều nhà đầu tư tiềm lực tài chính mạnh, tầm cỡ
quốc gia, quốc tế trên lĩnh vực du lịch đã và đang đầu tư vào Phú Quốc
làm thay đổi đáng kể diện mạo du lịch đảo ngọc, tạo đà cho du lịch Phú
Quốc phát triển mạnh mẽ.
Một số tập đoàn kinh tế lớn đầu tư rất hiệu quả như Vin Group, Sun Group, Bim Group, CEO Group, Thai Group... Nhiều khách sạn sang trọng như Vinpearl 5 sao, Novotel 5 sao, Mường Thanh 4 sao, Sài Gòn - Rạch Giá và khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao++ JW.Marriott Phu Quoc Emerald Bay... hoạt động chất lượng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Các khu Vinpearl Land Phú Quốc, với nhiều trò chơi hiện đại; Vinpearl Safari Phú Quốc nuôi dưỡng, trưng bày nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm trên thế giới, những bãi tắm biển sạch đẹp, môi trường trong lành... thu hút ngày càng đông du khách tìm đến Phú Quốc thăm quan, du lịch.
Ngoài những dự án du lịch quy mô lớn đang đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành, nhiều dự án khác đang chuẩn bị triển khai thực hiện. Đặc biệt, công trình cáp treo An Thới - Hòn Thơm đang thi công gấp rút, tạo thêm một sản phẩm du lịch phục vụ du khách.
Cùng với đó, cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Quốc tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ như: Trục giao thông chính Nam - Bắc đảo; xây dựng, chỉnh trang các đường nội ô; Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc... phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Quốc, trong đó du lịch đảo ngọc đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Quốc.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, Phú Quốc đón gần 858.000 lượt khách, đạt hơn 47% kế hoạch, tăng 21% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế gần 181.000 lượt người, đạt 60% kế hoạch, tăng 30% so với cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ du lịch đạt hơn 4.448 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ, đạt 40% kế hoạch năm.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, từ nay đến năm 2020, tỉnh tập trung xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Phú Quốc trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh của khách du lịch trong nước, quốc tế; là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và thế giới.
Một góc khu khách sạn 5 sao Vinpearl Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN |
Theo đó, tỉnh tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư phát triển du lịch gắn với chú trọng đầu tư, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, xây dựng công trình văn hóa, thể thao tạo điểm nhấn, ấn tượng phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên đảo ngọc.
Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh du lịch thuận lợi, thông thoáng; chủ động kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý. Đồng thời, tỉnh có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình đầu tư, nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các cơ sở làng nghề, thủ công mỹ nghệ truyền thống, các dịch vụ bổ trợ… để nâng cao chất lượng, đa dạng các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
Tỉnh tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển du lịch; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động của các cơ sở kinh doanh du lịch; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các trường, cơ sở đào tạo về du lịch của tỉnh; liên kết chặt chẽ chương trình đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động, chú trọng nâng cao trình độ quản lý, tay nghề, kỹ năng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh: Phú Quốc có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên tự nhiên là điều kiện cần để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để đảo ngọc Phú Quốc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư và du khách, tỉnh tập trung vào ba khâu đột phá, gồm: nâng cấp, phát triển sản phẩm, hệ thống dịch vụ du lịch và hạ tầng du lịch; có chính sách xúc tiến du lịch, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Phú Quốc; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và tính chuyên nghiệp cao.