Ngày 19/7, tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan, thuộc Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã huy động lực lượng nhân công, tích cực tiến hành sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định được đơn vị này đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Công việc sửa chữa ban đầu được các ngư dân chủ tàu và chính quyền tỉnh Bình Định đánh giá tích cực.
Có 7 con tàu vỏ thép trong số 15 tàu của ngư dân do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng tại Bình Định bị hư hỏng đã được đưa lên bãi Nhà máy đóng tàu Tam Quan. Trong ngày 19/7, các tàu đã được tháo dỡ phần máy thủy để chuẩn bị lắp đặt máy mới. Một số tàu đã được làm lại mặt vỏ thép thân tàu và tiến hành sơn lại theo đúng tiêu chuẩn thiết kế ban đầu.
Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đã đưa về 7 bộ máy thủy Mitsubishi hoàn toàn mới để thay thế cho ngư dân. Đây là loạt máy trong số 10 máy tàu mà công ty phải thay thế cho ngư dân.
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS bị gỉ sét, hư hỏng nặng phần cabin và vỏ tàu. Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN |
Ông Nguyễn Ảnh, chủ tàu BĐ 99678TS, một trong 7 tàu sửa chữa đầu tiên đánh giá, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã chuẩn bị sửa chữa từ trước nhưng phải nghỉ 3 ngày qua vì ảnh hưởng mưa từ cơn bão số 2. Hôm nay trời nắng trở lại, công ty đã tiến hành ngay việc làm sạch mặt vỏ thép, sơn phủ lót theo thiết kế ban đầu. Nhìn chung việc sửa chữa tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu rất tích cực.
Cạnh tàu ông Ảnh là tàu của các ngư dân Trần Kim Trung và Nguyễn Công Đồng. Cả hai tàu đều được tháo máy thủy trong sáng 19/7 để chuẩn bị lắp đặt máy mới; đồng thời hệ thống bánh lái, chân vịt cũng được tháo dỡ, sửa chữa.
Ông Trần Kim Trung nói: “Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã tiến hành sửa chữa tàu ngay sau khi có quyết định Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan đủ tiêu chuẩn đóng mới, sửa chữa, cải hoán tàu vỏ thép. Ngư dân chúng tôi hiện nay chỉ có mong muốn là Công ty TNHH MTV Nam Triệu sửa chữa nhanh, đạt chất lượng mọi hạng mục cần phải sửa để chúng tôi sớm ra khơi, chứ không còn thắc mắc gì”.
Trước đó, ngày 18/7, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định công bố Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan đủ điều kiện đóng mới, sửa chữa, cải hoán tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Điều này tạo điều kiện để các đơn vị đóng tàu bị hư hỏng tiến hành sửa chữa tàu ngay tại địa phương, thuận lợi cho việc giám sát, theo dõi của chủ tàu là ngư dân Bình Định.
Việc sửa chữa số tàu bị hỏng tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan hiện tại có sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Tổ giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cùng chính các chủ tàu.
Sau khi giám sát, kiểm tra thực tế tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan vào sáng 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đánh giá, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục những hư hỏng. Để đảm bảo về mặt chất lượng, lâu dài cũng như chất lượng đánh bắt xa bờ của ngư dân trong thời gian tới, đề nghị đơn vị đăng kiểm, tổ giám sát và chính các chủ tàu phải giám sát chặt việc sửa chữa. Trường hợp những hạng mục sửa chữa chưa đúng thì phải kiến nghị làm cho đúng theo như cam kết ban đầu.
"Cả công tác phun cát làm sạch bề mặt vỏ thép, sơn và cả thiết bị bên trong cũng cần được giám sát sửa chữa đồng bộ, đảm bảo tàu có thể vận hành trong vòng 30 năm. Việc sửa chữa phải được các bên cùng nỗ lực hoàn thành trong tháng 8”, ông Trần Châu nói.
Đối với Công ty TNHH MTV Nam Triệu, ông Trần Châu cũng yêu cầu: “Phải huy động lực lượng nhân công, đảm bảo tiến độ sửa chữa nhanh nhất, có thể làm vào cả ban đêm. Nếu việc sửa chữa hoàn thành trước 30/8 thì ngư dân có thể ra khơi một chuyến biển trước khi mùa mưa bão đến”.
Trong số 20 tàu vỏ thép tại Bình Định bị hư hỏng, Công ty TNHH MTV Nam Triệu có trách nhiệm sửa chữa 15 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) sửa chữa 5 tàu. Tuy nhiên, ngoài Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang tích cực sửa chữa tàu cho ngư dân thì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa có động thái tiến hành sửa chữa tàu cho ngư dân.
Các tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã được sử dụng thép Trung Quốc nhiều phẩm cấp thay cho thép Hàn Quốc tiêu chuẩn loại A theo cam kết. Đồng thời, công ty này cũng phải thay mới hoặc sửa chữa một máy tàu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa thực hiện.