Những nỗ lực chống khai thác IUU của các tỉnh phía Nam: Bà Rịa Vũng Tàu - Bình Thuận, Ninh Thuận thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
Đã gần hai tháng qua, tại các cảng cá ở tỉnh Ninh Thuận như Cà Ná (huyện Thuận Nam), Đông Hải (thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) hay Mỹ Tân (huyện Ninh Hải)… luôn đông nghẹt tàu thuyền neo đậu.
Sáng 11/12, tại cảng cá An Hòa, huyện Núi Thành, Công ty cổ phần Đóng tàu Thiên Hậu Phước đã hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ thép công suất lớn của ngư dân Phạm Thanh Trung, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sau 4 tháng triển khai thi công.
“Đặc thù của nghề biển là đánh bắt khắp nơi nên có lúc các chủ tàu thường bán hải sản tại nhiều cảng ở các địa phương khác nhau, nơi tàu ở gần, như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị,... và có lúc neo đậu tàu tại các cảng lớn. Điều này gây khó khăn cho ngân hàng trong việc kiểm tra, giám sát tài sản đảm bảo tiền vay và nguồn thu nhập của ngư dân để trả nợ ngân hàng”.
Ngày 8/12, Tổng cục Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cơ quan quản lý Thủy sản Australia, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo chia sẻ thông tin cộng đồng về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Để nâng cao hiệu quả khai thác, những năm gần đây, nhiều chủ tàu cá ở Thanh Hóa đã ứng dụng công nghệ trong khai thác hải sản. Đồng thời, lắp đặt các loại thiết bị điện, điện tử hiện đại như máy dò ngang, rada, máy thu lưới dẫn động bằng thủy lực, máy thông tin liên lạc tầm xa...
Từ tháng 12/2017, tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai đầu tư hỗ trợ tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển xa.
Kinh tế biển mới phát huy được một phần tiềm năng nhưng đã gây suy thoái nghiêm trọng đến tài nguyên biển và vùng bờ.
Phương thức quản lý tổng hợp biển theo không gian và công cụ quy hoạch không gian biển đang còn là những vấn đề mới mẻ đối với không chỉ các nhà khoa học và quy hoạch, mà còn đối với nhà quản lý và hoạch định chính sách của Việt Nam.
Trong những năm qua, dựa trên lợi thế về tài nguyên biển, Việt Nam đã đề ra những chủ trương, biện pháp quan trọng nhằm quản lý, bảo vệ, khai thác biển-vùng ven biển và đã đạt được những thành tựu cơ bản, quan trọng. Tuy nhiên việc phát triển kinh tế biển và bảo tồn tính bền vững của biển Việt Nam còn gặp không ít thách thức...
Hiện nông dân các huyện ven biển như: Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành, thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh thu hoạch đã cơ bản thu hoạch dứt điểm mùa vụ nuôi cua biển năm 2017. Sản lượng cua biển vụ này không nhiều, giá bán cũng lại giảm mạnh so với cuối tháng 10.
Tỉnh Nghệ An triển khai các dự án đầu tư nâng cấp cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh đáp ứng dần nhu cầu của ngư dân cũng như thực tế phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng ven biển.
Cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng tại vùng ven biển của tỉnh Khánh Hòa, nhiều ngư dân giờ đây "trắng tay".
Sáng 5/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn giải tỏa lệnh cấm tàu, thuyền cho ngư dân ra biển hoạt động, đánh bắt hải sản trở lại nhưng phải theo dõi chặt chẽ các thông tin về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Trong những năm gần đây, Sóc Trăng đã phát triển mạnh đội tàu khai thác xa bờ để bảo vệ nguồn lợi ven biển.
Với Quyết định 61/2008/QĐ -TTg ban hành ngày 9/5/2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dải ven biển miền Trung Việt Nam đến năm 2020”.
Xí nghiệp đóng tàu cá Hùng Thi (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) vừa hạ thủy tàu vỏ gỗ công suất 650 CV. Đây là lần đầu tiên Phú Yên có một cơ sở đóng tàu cá công suất lớn và do người Phú Yên tự đóng trong 90 ngày.
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Trị đang trong quá trình hoen rỉ, rất nguy hiểm trong việc ra khơi đánh bắt thủy, hải sản.
Đánh bắt thủy sản trên ngư trường là lĩnh vực trọng yếu của kinh tế biển Kiên Giang đang được tỉnh đầu tư phát triển bền vững, khai thác hiệu quả gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Quảng Ngãi hiện có 5 cảng cá đã được xây dựng gồm Tịnh Hòa, Lý Sơn, Mỹ Á, Sa Kỳ và Sa Huỳnh. Do được xây dựng đã lâu nên hầu hết các cảng cá này đã xuống cấp, chủ yếu chỉ đáp ứng được việc neo đậu cho các phương tiện tàu cá có công suất nhỏ.
Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển khai thác hải sản xa bờ (Nghị định 67), đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai đóng mới 45 chiếc tàu cá; trong đó, có 32 chiếc, công suất từ 400 CV - 1.000 CV đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.