Những nỗ lực chống khai thác IUU của các tỉnh phía Nam: Bà Rịa Vũng Tàu - Bình Thuận, Ninh Thuận thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
Nhằm đảm bảo cho các chủ tàu cá thực hiện tốt khuyến nghị của Ủy ban Châu âu (EC) về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp và không khai báo theo quy định (IUU), tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Phát triển kinh tế biển để vừa là điểm tựa cho an ninh quốc phòng, vừa là điểm tựa để ngư dân ra khơi, bám biển là mong muốn của cán bộ, chiến sĩ tham gia Đoàn công tác trên tàu KN-490 trong hoạt động thay, thu quân và chúc Tết quân, dân ở các đảo ngoài Trường Sa trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Quảng Ninh đã đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế biển và ven biển, trong đó chú trọng đến du lịch, dịch vụ biển và công nghiệp ven biển theo hướng thân thiện môi trường.
Giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Kiên Giang phát triển nuôi biển theo hướng bền vững trên địa bàn phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển với các quy định về tiền sử dụng khu vực biển, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các hoạt động dầu khí.
Thực hiện “Đề án tổng thể phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg, đến nay thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) đã thu hút 372 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 16,5 tỷ USD đầu tư vào đảo ngọc.
Kể từ khi áp "thẻ vàng" IUU đối với các sản phẩm hải sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu cách nay hơn 3 năm, Ủy ban châu Âu (EC) đã hai lần sang Việt Nam kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí do châu Âu khuyến nghị để gỡ bỏ "thẻ vàng" này.
Phát biểu tại hội thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức tại Hải Phòng chiều 30/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trong quy hoạt cảng biển sắp tới cần ưu tiên phát triển các cảng biển, cụm cảng biển trọng điểm.
Hơn 3 năm, kể từ ngày Ủy ban Châu Âu (EC) công bố “thẻ vàng” đối với thuỷ sản (IUU), không đợi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực mà ngay từ đầu năm 2018, chính quyền tỉnh Cà Mau đã bắt buộc các tàu cá trên 15 m phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Sau 5 năm triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67), đã mang lại hiệu quả rõ rệt tại Thanh Hóa.
"Cục Hàng hải Việt Nam cần làm việc với các chủ tàu, rà soát lại tất cả đội tàu thuộc các công ty vận tải lớn để nắm bắt tình hình vận tải. Từ đó, có cơ sở xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền cơ chế phát triển đội tàu biển Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa".
Sáng 18/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị phát triển nuôi biển bền vững.
Những năm gần đây, ngư dân các địa phương ven biển ở tỉnh Ninh Thuận luôn tích cực đầu tư, đóng mới tàu cá công suất lớn để vươn khơi khai thác hải sản, tăng thu nhập và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị "Tổng kết Chương trình Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020 và Quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020".
Ngày 1/12, tại Cảng cá Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” năm 2020.
Ngày 20/11, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thông tin, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn - thành viên của VIMC đã hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2020 trước gần 1 tháng rưỡi mặc dù ngành vận tải biển và cảng biển bị ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch COVID-19.
Trong thời điểm mưa bão cuối tháng 10 vừa qua, việc một số tàu cá Bình Định chưa trang bị đầy đủ thiết bị đảm bảo an toàn lao động khi vươn khơi, khiến nhiều ngư dân “trở tay không kịp” khi gặp sự cố trên biển.
Ngày 7/11, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam đã tổ chức Đại hội toàn thể lần thứ II (2020-2025). Đại hội diễn ra tại 4 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Cần Thơ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng, địa phương hiện có đội tàu đánh bắt hải sản với trên 1 vạn lao động nghề biển. Ngư dân Tiền Giang chủ yếu hành nghề lưới kéo, lưới vây kết hợp ánh sáng, lưới rê… tại các ngư trường khơi xa như Trường Sa, khu vực nhà giàn DK1, khu vực Nam Côn Sơn phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.
Kiên Giang là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước có 2 huyện đảo là Phú Quốc và Kiên Hải, 68/145 xã, phường, thị trấn có đảo, quần đảo hoặc bờ biển.