Trung Quốc phát hiện hơn 10.000 ngôi sao lớn chứa nhiều nguyên tố lithium

Các nhà thiên văn học Trung Quốc vừa phát hiện hơn 10.000 ngôi sao khổng lồ chứa nhiều nguyên tố lithium, vượt xa tổng số những ngôi sao như vậy được các nhà khoa học trên thế giới phát hiện trước đó.

Các nhà thiên văn học Trung Quốc vừa phát hiện hơn 10.000 ngôi sao khổng lồ chứa nhiều nguyên tố lithium. Ảnh: rakyatku.com

Dựa trên dữ liệu của kính thiên văn LAMOST được đặt tại tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, các nhà nghiên cứu thuộc Đài Thiên văn quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phát hiện hơn 10.000 ngôi sao giàu nguyên tố lithium trong số 810.000 ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ.

Theo lý thuyết truyền thống về sự hình thành và phát triển của các ngôi sao, lithium được xem là một trong 3 nguyên tố cùng với hydrogen và helium được tổng hợp trong Vụ nổ lớn, nhưng dễ bị trộn lẫn và phân hủy bên trong ngôi sao.

Một ngôi sao khổng lồ chứa nhiều nguyên tố lithium lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1982 đã thách thức lý thuyết cổ điển nói trên. Nhằm tìm ra lời giải, các nhà khoa học đã tìm cách quan sát nhiều hơn những ngôi sao như vậy. Tuy nhiên, những ngôi sao khổng lồ giàu nguyên tố lithium rất hiếm.

Kết quả nghiên cứu mới có thể giúp các nhà khoa học hiểu hơn về đặc trưng của những ngôi sao khổng lồ chứa lượng lithium lớn, quá trình phát triển và cấu trúc bên trong các ngôi sao. Phát hiện được đăng gần đây trên tạp chí Astrophysical Journal Supplement.

Nguyễn Hằng (TTXVN)