Từ ngày 16/11, VinaPhone, Viettel và MobiFone đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portibility - MNP) cho khách hàng thuê bao trả sau. Theo đó, khách hàng cần 45 ngày để thuê bao hoàn tất các thủ tục và tối thiểu 90 ngày để chuyển sang một nhà mạng khác.
Theo Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, đối với thuê bao di động sẽ đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.
Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.
Trước thời điểm mở rộng áp dụng sang đối tượng cho thuê bao trả trước, một số nhà mạng tiếp tục tung ra nhiều chương trình dịch vụ ưu đãi. Đơn cử như VinaPhone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyển mạng giữ số tận nhà khách hàng, đưa ra gói cước dịch vụ ưu đãi.
Cũng từ 1/1/2019, bên cạnh 3 nhà mạng lớn đã tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ có sự tham gia của nhà mạng Vietnamobile.
Theo thống kê Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện Việt Nam có khoảng 124 triệu thuê bao di động. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%, nhưng ở Việt Nam cần thời gian để đánh giá chính xác hơn nữa tỷ lệ chuyển mạng giữ số.