Phát hiện sinh vật tiền sử hình dạng giống phi thuyền ‘Star Wars’

Hàng trăm hóa thạch của một loài săn mồi thời Kỷ Cambri, với bộ móng vuốt giống cái bồ cào, miệng hình vòng tròn và đầu to khổng lồ, vừa được tìm thấy tại British Columbia, Canada.

Phi thuyền Millennium Falcon trong "Star Wars". Ảnh: Getty

Với phần mai tròn giống như hình dạng tàu vũ trụ Millenium Falcon của Han Solo trong bộ phim bom tấn Hollywood “Star Wars”, tên con vật đã được đặt theo tên của phi thuyền trên là Cambroraster Falcatus.

Theo hãng tin Sputnik, một nhóm chuyên gia tại Bảo tàng Hoàng gia Ontario và Đại học Toronto đã tìm ra loài Cambroraster Falcatus trong lúc nghiên cứu các hóa thạch lấy từ vùng trũng Burgess Shale niên đại lên đến 506 triệu năm. Họ vừa thông báo về phát hiện của mình – có thể giúp khám phá thêm về nguồn gốc của loài cua và sâu bọ - trên tạp chí “Proceedings of the Royal Society B”.

Loài động vật thời tiền sử này chỉ to bằng bàn chân người lớn (chừng 30 cm) song vẫn được coi là “khổng lồ” ở thời kỳ Cambri. Bởi lẽ, hầu hết sinh vật sống trong giai đoạn này chỉ dài chừng vài cm.

Hình vẽ mô phỏng loài Cambroraster Falcatus. Ảnh: Bảo tàng Hoàng gia Ontario

Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Toronto, anh Joe Moysiuk cho biết Cambroraster Falcatus chính là họ hàng xa của loài săn mồi đáng sợ nhất thời kỳ đó – con Anomalocaris hay còn gọi là Cambrian T-Rex, dài chừng 1 mét.

Giống loài sam ngày nay, các nhà khoa học cho rằng Cambroraster Falcatus phần lớn thời gian bơi lội ở đáy biển. Thức ăn của chúng là các loài sinh vật nhỏ lẩn trốn dưới bùn. Phía trước thân của chúng có hai cái móng vuốt cùng nhiều ngạnh trong giống như những chiếc bồ cào. Điều này đồng nghĩa với việc chúng có thể dùng móng để rây bùn và lọc ra những thứ như giun, cá nhỏ và ấu trùng để ăn.

Hoàng Trang/Báo Tin tức