Phát hiện một tiểu lục địa hình thành từ thời tiền sử

Nhóm các nhà khoa học quốc tế ngày 24/2 công bố họ đã tìm thấy dấu vết của một tiểu lục địa nằm ẩn dưới quốc đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương, được hình thành từ thời tiền sử.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Khoa học địa lý tự nhiên "Nature Geoscience" của Anh.

Theo các nhà khoa học, tiểu lục địa cổ, được đặt tên là Mauritia, nhiều khả năng hình thành cách đây khoảng từ 61-83 triệu năm, sau khi Madagascar tách khỏi Ấn Độ. Tuy nhiên, sau quá trình tách, lục địa này đã bị những lớp trầm tích dung nham dày từ núi lửa bao phủ và nhấn chìm.

Phát hiện này được công bố sau khi nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích cát biển ở Mauritius. Họ thấy rằng trong cát có chứa các mẫu khoáng chất cổ ziricon, vốn có niên đại từ 660 triệu-2 tỉ năm trước. Những thành phần nhỏ của khoáng chất xuất phát từ đá nóng chảy (đá núi lửa) có niên đại 9 triệu năm.

Việc phát hiện ra thành phần khoáng chất cổ ziricon có một ý nghĩa đặc biệt, chứng tỏ sự tồn tại của những mảng địa tầng đứt gãy của một tiểu lục địa cổ nằm ẩn phía dưới quốc đảo Mauritius.

Các nhà khoa học cho rằng dưới đáy Ấn Độ Dương có thể ẩn chứa các mảng địa tầng đứt vỡ khi siêu lục địa Pangea (còn được gọi là Toàn đại lục Pangea) tách ra và hình thành nên những lục địa nhỏ hơn mà chúng ta biết ngày nay. Tiểu lục địa Mauritius có thể cũng được hình thành giống như các mảng lục địa khác, chỉ có điều khác biệt là nó bị dung nham nhấn chìm.

"Toàn đại lục" Pangea bắt đầu tách thành các lục địa nhỏ hơn cách đây khoảng 200 triệu năm. Trong kỷ Jura, cách đây từ 80-130 triệu năm, siêu lục địa Pangaea đã tách ra thành hai phần: phần phía Nam là lục địa Gondwana và phần phía Bắc là lục địa Laurasia.

Lục địa Gondwana khi đó bao gồm Nam Mỹ, châu Phi, châu Nam Cực, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Madagascar và tiểu lục địa Arập ngày nay, còn Laurasia bao gồm châu Âu, châu Á (trừ Ấn Độ và tiểu lục địa Arập) và Bắc Mỹ ngày nay.

TTXVN/ Tin tức

Phát hiện hành tinh nhỏ nhất ngoài hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học tại Trung tâm nghiên cứu Ames thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã phát hiện hành tinh nhỏ nhất từ trước đến nay ngoài hệ Mặt Trời.