Google đạt bước tiến lượng tử mới, bỏ xa siêu máy tính thông thường

Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ thông báo các nhà khoa học của họ đã đạt được bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu máy tính lượng tử.

Chip Sycamore được Google sử dụng trong máy tính lượng tử. Ảnh: CNET

Đại diện của Google cho biết bộ xử lý lượng tử trong giai đoạn thí nghiệm đã hoàn thành một phép tính chỉ trong vài phút, trong khi các siêu máy tính truyền thống khác sẽ phải mất đến hàng nghìn năm mới xử lý được.

Theo kênh Fox News, kết quả của nghiên cứu trên vừa được đăng trên tạp chí khoa học Nature. Google tuyên bố hãng này đã giành được ưu thế lượng tử thời đại mới, đồng nghĩa với việc máy tính lượng tử của họ đã làm được điều mà máy tính thông thường không bao giờ thực hiện được.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai viết về kết quả nghiên cứu mới nhất: “Đối với chúng tôi, những người làm việc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thành tựu này là đột phá mới mẻ mà chúng tôi đã chờ đợi từ lâu. Đây là bước ngoặt ý nghĩa nhất tính đến nay trong việc biến máy tính lượng tử trở thành hiện thực”.

Tuy nhiên, theo ông, chương trình nghiên cứu của Google vẫn còn phải trải qua nhiều giai đoạn nữa giữa các thí nghiệm ngày nay và ứng dụng thực tiễn trong tương lai.

Đối thủ cạnh tranh của Google là tập đoàn IBM tỏ ra không tán thành với tuyên bố trên. IBM cho rằng Google đã đánh giá thấp các siêu máy tính thông thường khác.

Máy tính lượng tử là một công nghệ hiện đại đang ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Hoàng Trang/Báo Tin tức