Đỗ xe 'thông minh' giúp tiết kiệm 60% diện tích

Hình thức đỗ xe thông minh đang tiếp tục phát triển và nổi lên như một điểm sáng trong mạng lưới Vạn vật kết nối Internet (IoT).

Chỗ đỗ xe là một vấn đề lớn với nhiều thành phố. Ảnh: REUTERS

Ngày càng có nhiều thành phố trên toàn thế giới phải “đau đầu” vì tình trạng tắc đường, thiếu không gian đỗ xe, cũng như ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông. Một trong những lý do chính cho việc áp dụng ngày càng nhiều các giải pháp đỗ xe thông minh là việc sử dụng và quản lý công nghệ này không quá khó và phức tạp. Các giải pháp đỗ xe thông minh còn giúp các đô thị giảm tình trạng ách tắc và ô nhiễm, vì nhờ có những giải pháp này, người dân không còn phải lái xe vòng quanh để tìm điểm dừng chân nữa.

Lĩnh vực đỗ xe thông minh được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi sự ra đời của các phương tiện tự động (AV). Một số thành phố trên toàn thế giới đã thử nghiệm các phương tiện tự đỗ xe, các bãi đỗ xe dành riêng cho AV... Việc sử dụng các hệ thống này có thể tăng số lượng xe được đỗ trong cùng một không gian lên gấp bốn lần so với các bãi đỗ xe truyền thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng đang phát triển công nghệ đỗ xe thông minh. Năm 2016, tập đoàn Huawei của Trung Quốc và tập đoàn viễn thông Vodafone có trụ sở ở nước Anh đã hoàn thành đợt thử nghiệm đầu tiên đối với các mạng lưới đỗ xe thông minh sử dụng công nghệ IoT băng hẹp tiền tiêu chuẩn ở Tây Ban Nha. Huawei cho biết đỗ xe thông minh sẽ cho phép người dùng tiếp cận thông tin từ xa thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động, trong đó có chức năng kiểm tra và chỉ đường đến các chỗ đỗ xe còn trống. Theo Huawei, giải pháp đỗ xe thông minh sẽ hỗ trợ cho việc quản lý đô thị, cắt giảm chi phí vận hành các bãi đỗ xe công cộng, cũng như làm giảm tình trạng ách tắc giao thông.

Thành phố Somerville, Massachusetts (Mỹ) cũng đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Audi của Đức để phát triển các loại ô tô tự lái và tự đỗ. Vào năm 2018, một số lượng nhỏ ô tô được cài thử nghiệm công nghệ đỗ xe sẽ được sử dụng để kiểm tra khả năng tự đỗ. Tiếp đó, năm 2020, giai đoạn hai của dự án này dự kiến sẽ bắt đầu với việc sử dụng toàn bộ các xe ô tô tự đỗ của Audi. Mục tiêu của dự án là đến năm 2030, bãi đỗ xe tự động sẽ được đưa vào phục vụ thị trường xe AV rộng lớn hơn. Các bãi đỗ được thiết kế dành riêng cho các loại xe tự đỗ ước tính sẽ tiết kiệm diện tích đến 60% so với các bãi đỗ truyền thống.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets, thị trường đỗ xe thông minh (đối với ô tô con) được dự đoán sẽ có nhịp độ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) 17,94% trong các năm 2015-2021, và có giá trị lên đến 5,25 tỷ USD vào năm 2021, so với con số 2,13 tỷ USD năm 2015. Bắc Mỹ được dự đoán sẽ chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường đỗ xe thông minh xét về doanh thu, do nhu cầu quản lý giao thông ngày càng tăng và lượng phương tiện đang không ngừng gia tăng ở Canada và Mỹ đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường này. 

Bên cạnh đó, thị trường đỗ xe thông minh ở Mỹ Latinh và châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ ghi nhận nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất, chủ yếu là do xu hướng phát triển các thành phố thông minh.

Khánh Ly (TTXVN)

Ô tô xe máy

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản