Sáng 4/9, xe buýt tự lái “Zero Shuttle” đã xuất phát hướng về phía ga Pangyo trên tuyến tàu điện ngầm Bundang mới. Xe tự nhận diện được tình hình giao thông xung quanh như xe cộ, người đi bộ và tự chạy trên đường. Đây là lần đầu tiên xe tự lái cấp độ 4, tức không cần tài xế, được chạy trên tuyến đường thông thường ở Hàn Quốc.
“Zero Shuttle” không có khoang lái dành cho tài xế, không có chân ga và phanh. Xe được ứng dụng công nghệ kết nối ôtô với mọi thứ (V2X), trao đổi không dây với trung tâm kiểm soát giao thông tổng hợp, nhận thông tin về tín hiệu giao thông, tín hiệu thông tin phụ trợ về hệ thống định vị toàn cầu (GPS), thông tin an toàn lái xe. Điều này có sự khác biệt lớn với các xe tự lái tại nước ngoài.
Các trường hợp vận hành thử nghiệm xe tự lái ở nước ngoài cho thấy khi giao thông trở nên phức tạp thì xe tự lái có rủi ro cao. Zero Shuttle của Hàn Quốc đặt ưu tiên an toàn lên hàng đầu, nên chỉ di chuyển chậm với tốc độ dưới 30 km/h. Tuy nhiên, xe còn phải khắc phục một điểm yếu là phanh gấp mỗi khi có xe khác xuất hiện xung quanh.
Chính quyền tỉnh Gyeonggi và Viện Công nghệ hội tụ tiên tiến, hai đơn vị chủ quản phát triển xe, dự kiến sẽ chia sẻ công nghệ liên quan với các doanh nghiệp để lập một hệ sinh thái về công nghiệp xe tự lái.