Hành trình đi đến kết thúc buồn của 'siêu máy bay' Airbus A-380

Từ năm 2021 Airbus sẽ ngừng sản xuất siêu máy bay A380, từ bỏ loại máy bay chở khách lớn nhất, một trong những “đứa con” nhiều rắc rối nhất và cũng được kỳ vọng nhất của ngành công nghiệp hàng không.

Chú thích ảnh
Hãng hàng không Emirates tiếp nhận chiếc A380 đầu tiên vào tháng 7/2018. Ảnh: Airbus

Thông báo của Airbus cho biết hãng sẽ phân phối 14 chiếc A380 cuối cùng cho hãng hàng không Emirates (Dubai) trong 2 năm tới.

Dưới đây là hành trình của A380 trước khi kết thúc trong nỗi hổ thẹn sau chỉ hơn 11 năm.

Tháng 7/1994:

Sau thất bại của những nghiên cứu chung với Boeing, Airbus thông báo có kế hoạch phát triển dòng máy bay lớn của riêng mình, mang mã hiệu A3XX.

Chú thích ảnh
Máy bay A380 trên dây chuyền sản xuất ở Blagnac, Pháp. Ảnh: Ảibus

Tháng 3/1997:

Trong lúc nhà sản xuất máy bay Airbus đang thu hút đầu tư vào mẫu máy bay lớn, dự kiến ra mắt vào năm 2003, họ đối mặt với những chỉ trích về dự báo thị trường. Hãng hàng không British Airways cho biết, dự báo doanh số bán ra 1.380 chiếc máy bay vào năm 2014 là quá "nổ".

Hãng đối thủ Boeing, vốn đã quyết định theo đuổi dòng máy bay nhỏ hơn, thì dự đoán doanh số có thể không đạt được 470 chiếc trong bối cảnh nhu cầu của hành khách đang thiên về di chuyển giữa địa điểm này đến địa điểm khác bằng máy bay cỡ trung và nhỏ thay vì di chuyển giữa các trung tâm hàng không toàn cầu bằng máy bay lớn.

Chú thích ảnh
Khoang nhiên liệu lớn của A380 được vận chuyển qua một vùng đồng quê Pháp vào năm 2004. Ảnh: Airbus

Tháng 7-12/2000:

Dự án A3XX nhận được các cam kết từ hãng hàng không Emirates (có trụ sở tại Dubai) và Air France (Pháp), tiếp đó là hợp đồng sơ bộ trị giá 8,6 tỉ USD từ Singapore Airlines và những đơn đặt hàng được cho là từ hãng hàng không Qantas và Virgin Atlantic. Được cổ vũ bởi những đơn hàng ồ ạt này, Airbus chính thức cam kết chế tạo máy bay A3XX, giao hàng từ năm 2006.

Từ tháng 7-12/2004:

Airbus đối mặt với một cuộc chiến giảm trọng lượng máy bay A3XX, lúc này đã được đặt lại tên là A380, nhằm đạt được những mục tiêu hiệu quả như đã cam kết. Thất bại trong cuộc chiến này sẽ đồng nghĩa với việc phải nộp những khoản phạt tài chính.

Chi phí phát triển cũng tăng cao ngoài dự toán, gây ra nhiều lo ngại về khả năng Airbus có thể thực sự kiếm được lợi nhuận từ chương trình A380 hay không.

Chú thích ảnh
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của A380 vào ngày 27/4/2005. Ảnh: Airbus

Tháng 4/2005:

Chiếc A380 lần đầu tiên cất cánh kiêu hãnh trên bầu trời, với một chuyến bay thử nghiệm kéo dài gần 4 tiếng từ nhà máy của Airbus ở Toulouse, Pháp.

Giám đốc điều hành Noel Forgeard đã ca ngợi thành công này, nhưng sau đó sự kiện đã đối mặt với một cơn bão chỉ trích khi một học giả tại trường Đại học Northwestern dự báo chiếc A380 sẽ gây thua lỗ 8 tỉ USD trong "vòng đời" thương mại của mình và sẽ không bao giờ trả lại được hàng tỉ USD hỗ trợ từ nhà nước.

Xem video A380 kiêu hãnh bay trên bầu trời:

Tháng 10/2007: 

Sau nhiều lần trì hoãn, những lần đội chi phí và các cuộc khủng hoảng khác, chiếc A380 cuối cùng đã bước vào giai đoạn khai thác thương mại, với chuyến bay của Singapore Air, từ đảo quốc sư tử đến Sydney, Australia.

Chiếc "superjumpo" lập tức gây ấn tượng mạnh với công chúng với bề ngoài "khổng lồ" và nội thất sang trọng, làm "lu mờ" những dòng máy bay khác nhỏ hơn. Tuy nhiên, lúc này danh sách đơn đặt hàng đã rút ngắn đi, và một sự thật đã hiện rõ là hầu hết các hãng hàng không coi A380 là một hình mẫu biểu tượng thay vì một mẫu máy bay chủ lực của hàng không toàn cầu.

Chú thích ảnh
Chiếc Airbus A380 đầu tiên của Singapore Airlines về đến sân bay Changi vào ngày 17/10/2007, Ảnh: Bloomberg

Tháng 11/2010:

Trong một cú giáng vào danh tiếng dòng siêu máy bay của Airbus, hãng hàng không Qantas (Australia) đã ra lệnh dừng bay toàn bộ phi đội A380 sau sự cố một động cơ máy bay nổ trên không trung, khiến chiếc A380 phải hạ cánh khẩn cấp.

Một cuộc điều tra sau đó phát hiện nguyên nhân sự cố là do rò rỉ dầu, gây cháy. Nhà sản xuất động cơ cho A380 là Rolls-Royce Holdings Plc đã phải xem xét lại quy trình sản xuất của mình.

Chú thích ảnh
Câu slogan "Tinh thần Australia" in trên chiếc máy bay A380 bị cháy động cơ của hãng Qantas. Ảnh: AFP

Tháng 1/2014:

Airbus hủy đơn đặt hàng của hãng hàng không Kingfisher Airlines (Ấn Độ) và cắt giảm sản xuất trong bối cảnh một số khách hàng của họ, bao gồm Virgin và Air Austral, không còn hứng thú với dòng máy bay khổng lồ mà họ đã từng đồng ý mua.

Tháng 1/2018:

Hãng hàng không tiềm lực Emirates (Dubai) ký hợp đồng mua thêm 20 chiếc A380, thúc đẩy một chương trình đã đi xuống vì chỉ nhận được một số ít đơn hàng trong những năm gần đây.

Thương vụ này mang đến cho Airbus tia hy vọng mới về sức sống của A380 khi chỉ ít ngày trước đó, Airbus thừa nhận về tương lai không sáng sủa của dòng máy bay khổng lồ.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Emirates, ông Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum và CEO Airbus Tom Enders ký thỏa thuận mua 32 chiếc A380 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào năm 2010. Ảnh: Airbus

Tháng 6/2018: 

Một số chiếc A380 đầu tiên được chế tạo đã được bàn giao cho Singapore Airlines. Các hãng hàng không khác thậm chí còn không hứng thú với việc tiếp nhận dòng máy bay này và những chiếc "superjumbo" đỗ đầy chân dãy núi Pyrenees của Pháp trên đường đến khu bãi phế thải, một kết cục "mất mặt" cho những chiếc máy bay mới chỉ tung cánh trên bầu trời một thập niên.

Tháng 10/2018:

Hợp đồng đột phá với Emirates có nguy cơ đổ vỡ trong bối cảnh hãng hàng không của Dubai cũng đang tìm cách đảm bảo giữ nguyên giá và tìm kiếm những nhượng bộ từ nhà cung cấp động cơ máy bay Rolls-Royce. Công ty này đã lỡ hạn chót cung cấp động cơ cho máy bay mới, gây thêm khó khăn cho tân CEO đã được chỉ định của Airbus là Guillaume Faury.

Chú thích ảnh
Cầu thang, phòng tắm, quầy bar và giường ngủ trên máy bay A380. Ảnh: Airbus

Tháng 2/2019:

Airbus chính thức từ bỏ sản xuất A380 khi Emirates cắt giảm đơn hàng. Trong một tuyên bố, Airbus cho biết: "Hãng hàng không Emirates đã cắt giảm đơn đặt hàng máy bay A380 từ 162 chiếc xuống còn 123 chiếc. Việc này, cộng với tình trạng thiếu đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác, buộc Airbus ngừng phân phối máy bay A380 vào năm 2021".

Theo Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders, quyết định của Emirates đồng nghĩa với việc Airbus "không có đơn đặt hàng A380 mới nào, và vì vậy không có lý do để duy trì sản xuất, bất chấp các nỗ lực chào hàng với các hãng hàng không khác trong vài năm trở lại đây".

Tuyên bố này đánh dấu kết thúc cho một kỷ nguyên trong hàng không, mặc dù máy bay A380 sẽ vẫn hoạt động cho đến thập niên 2030.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Thế giới bí ẩn

Nhân vật - Sự kiện

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản