Trung tâm thương mại AEONMall của Nhật Bản tại Hà Nội là hệ thống siêu thị hiện đại hàng đầu trên địa bàn Thủ đô, một không gian quần tụ, sôi động về giao dịch thương mại với hàng ngàn lượt người đến thăm quan, mua sắm mỗi ngày, là nơi các doanh nghiệp Việt mong muốn được thể hiện nhu cầu trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm.
Điểm độc đáo, khác lạ, duy nhất đến thời điểm hiện tại của “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2020” so với các hội chợ khác trên địa bàn là khu gian hàng hội chợ tổ chức bên trong Trung tâm thương mại AEONMall, không bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, công tác vệ sinh môi trường, an ninh luôn được duy trì ở mức cao nhất tạo sự yên tâm, tin tưởng của các đơn vị tham gia.
Hiểu rõ được điểm khác biệt đó, ngay từ khi xây dựng ý tưởng, Trung tâm HPA đã luôn coi trọng công tác thiết kế đảm bảo phù hợp với tính hiện đại của AEONMall. Không gian bên ngoài Hội chợ được bố trí bắt mắt với các cổng chào đặt tại các cửa ra vào và trưng bày 30 posters giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố Hà Nội. Không gian bên trong được thiết kế ấn tượng với các gian hàng đồng nhất về cách bài trí, thể hiện chủ đề xuyên suốt của Hội chợ, kết hợp với các dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp, giúp công tác quảng bá sản phẩm đạt kết quả tốt nhất.
Với phương châm coi trọng sức khỏe của người tiêu dùng nên tất cả các sản phẩm được trưng bày tại Hội chợ đều được xét duyệt, có chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận chất lượng theo quy định, được bao gói, dán tem mác đầy đủ. 100% sản phẩm được trưng bày đảm bảo tính thẩm mỹ, giá bán được công khai, niêm yết tại gian hàng theo quy định của Ban tổ chức.
Trong đó, Hội chợ tại AEON Mall Long Biên diễn ra trong vòng 5 ngày (từ 5- 9/11/2020) với quy mô 95 gian hàng, gồm: 85 gian hàng của 102 doanh nghiệp đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Yên, Sơn La, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Định, Quảng Ngãi, Yên Bái, Hà Nam, Hòa Bình, Tuyên Quang, Gia Lai, Quảng Trị… với trên 1000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh thành phố; 10 gian hàng trưng bày, quảng bá 30 Tranh vẽ đạt giải năm 2019 với chủ đề” Hãy mang rau an toàn về nhà” của các em học sinh lớp 7 tại 02 trường THCS Trưng Vương và THCS Giáp Bát.
Theo số liệu tổng hợp từ phía BTC, có khoảng 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra Hội chợ. Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Sản phẩm chả cá thát lát của Công ty TNHH Nông sản thực phẩm sạch Sóc Sơn, Sản phẩm giò chả Ước Lễ của Cơ sở sản xuất Bích Khải, Sản phẩm Thịt lợn sinh học của Công ty Cổ phần thực phẩm sạch Ba Vì, Sản phẩm gạo đặc sản của tỉnh Tuyên Quang, Sản phẩm Bột gia vị hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường (Dace), Sản phẩm Quế, hồi hữu cơ của Công ty Cổ phần sản xuât và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex)… Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng thị trường Hà Nội đối với các sản phẩm sạch, an toàn, sản phẩm hữu cơ là rất lớn, trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ. Qua đó, các sản phẩm chất lượng của thành phố Hà Nội sẽ được quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Theo báo cáo của các đơn vị về Ban tổ chức, tổng doanh thu trong 5 ngày diễn ra Hội chợ đạt trên 5 tỷ đồng.
Tương tự, Hội chợ tại AEON Mall Hà Đông diễn ra trong vòng 5 ngày (từ 19-23/11/2020) với quy mô 100 gian hàng, gồm: 90 gian hàng của 110 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Lào Cai, Sóc Trăng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ngãi, Bình Phước, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Khành Hòa, Sơn La, Tiền Giang, Nghệ An, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Điện Biên, Bình Định, An Giang,… với trên 1000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh thành phố; 10 gian hàng trưng bày, quảng bá 50 Tranh vẽ đạt giải với chủ đề” Hãy mang rau an toàn về nhà” của các em học sinh lớp 7 tại 02 trường THCS Trưng Vương và THCS Giáp Bát kết hợp trưng bầy, giới thiệu các sản phẩm rau của Công ty AEON Việt Nam và sản phẩm nước sốt của Công ty TNHH Kewpie.
Theo số liệu tổng hợp từ phía BTC, có gần 70.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch; tổng doanh thu trong 5 ngày diễn ra Hội chợ đạt gần 4 tỷ đồng. Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Công ty TNHH Huyền Hương (Các sản phẩm đặc sản tỉnh Lào Cai), Công ty Cổ phần Hóa dược Việt Nam – Takichi (Sản phẩm Đông trùng hạ thảo), Công ty Cổ phần Bản Cà phê, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Nghệ An…
Cũng trong khuôn khổ các Hội chợ, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin mới về các Hiệp định; quy chuẩn, quy định khi tiếp cận với kênh phân phối hiện đại cũng như nâng cao hiệu quả trong công tác quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm, Trung tâm HPA đã tổ chức nhiều hoạt động bên lề như: "Hội thảo EVFTA – Lợi thế xuất khẩu của nông sản Việt Nam; Nông nghiệp hữu cơ – Xu thế tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại"; "Diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội năm 2020" tại AEON Mall Long Biên. Hay "Hội nghị Hướng dẫn qui định, tiêu chuẩn đối với sản phẩm hàng hóa nông sản của Doanh nghiệp, HTX tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON – Việt Nam", "Kết nối giữa Tập đoàn AEON TopValu Việt Nam và các doanh nghiệp" tại AEON Mall Hà Đông.
Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2020 (Hanoi Agriculture Fair 2020) được tổ chức nhằm tiếp tục cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON – Nhật Bản trong vòng 20 năm; là một hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố”, thúc đẩy và kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.
Đánh giá chung của BTC, Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020 lần thứ hai được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên và là lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông với những yêu cầu cao trong công tác tổ chức, đã nhận được sự đánh giá cao từ phía Tập đoàn AEON; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành và các tỉnh tham gia gian hàng, các doanh nghiệp, cũng như khách thăm quan giao dịch, mua bán, là tiền đề quan trọng mở ra hướng phối hợp, hợp tác trong thời gian tới của Trung tâm với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn.
Sản phẩm trưng bày tại Hội chợ đều là những sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng nhận chất lượng theo quy định, được bao gói, dán tem mác đầy đủ. Một số sản phẩm chất lượng được đánh giá có khả năng ký Hợp đồng cung cấp vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn AEON trong thời gian tới.
Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị được tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu của Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô. Những quy định của hệ thống AEONMall giúp các đơn vị thích ứng nếp sống văn minh, tôn trọng khách hàng, rèn luyện, nâng cao ý thức tự giác, tính kỷ luật, bảo vệ môi trường sống... Từ đó định hướng chiến lược phát triển của đơn vị trong tương lai phù hợp với nhu cầu và thực tiễn thị trường.