Hỗ trợ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội trong kết nối giao thương

Thành phố Hà Nội luôn chú trọng và có nhiều hoạt động để hỗ trợ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội trong kết nối giao thương với thị trường trong nước và quốc tế.

Chú thích ảnh
Trong chương trình hội nghị có 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh được ký kết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nước CHDCND Lào và Vương quốc Thái Lan. 

Ngày 7/7/2023, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Binh) đã diễn ra "Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, Việt Nam với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nước CHDCND Lào và Vương Quốc Thái Lan"

Tham dự hội nghị có các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet (nước CHDCND Lào), tỉnh Khon Kaen(Vương quốc Thái Lan); đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh Khammouane, Savannakhet; Sở Thương mại tỉnh Khon Kaen; các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, nhà phân phối, siêu thị đến từ các tỉnh, thành phố của nước CHDCND Lào và Vương quốc Thái Lan; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận về tiềm năng, cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa 6 tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam vào thị trường Lào - Thái Lan và các nước ASEAN; trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại cho các mặt hàng nông sản phục vụ xuất khẩu; đồng thời đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Việt Nam - Lào - Thái Lan.

Trong chương trình hội nghị có 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh được ký kết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nước CHDCND Lào và Vương quốc Thái Lan. 

Chú thích ảnh

Tham dự Hội nghị,  lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã có bài tham luận thu hút được sự chú ý của các đại biểu trong và ngoài nước.

Theo lãnh đạo HPA, thời gian qua, công tác xúc tiến của thành phố Hà Nội có sự đổi mới theo hướng tăng cường các hoạt động gắn kết cả ba lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực, nâng cao chất lượng của các chương trình xúc tiến. Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến thương mại luôn được thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện.

Chú thích ảnh

Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) có chức năng đề xuất, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp và dịch vụ đối ngoại của Thành phố; Tổng hợp các kiến nghị và phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất UBND Thành phố ban hành các chính sách thu hút về đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp; Thực hiện công tác hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tìm cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác ở Việt Nam và nước ngoài.

Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành thành phố Hà Nội triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: Chương trình “Hà Nội kết nối cùng phát triển 2022” giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, nông sản, sản phẩm OCOP tại thành phố Đà Nẵng; tổ chức Đoàn công tác tham gia “Hội chợ hàng trang trí nội thất và quà tặng Ambiente Frankfurt (Ambiente) 2023” tại Đức; tổ chức không gian quảng bá, xúc tiến các địa phương “Sắc màu Việt Nam” bên lề Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp diễn ra tại Hà Nội; Tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại đã có thương hiệu như: Festival Nông sản, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội; Hội chợ hàng tiêu dùng; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội – Hanoi Agriculture Fair các năm tại hệ thống siêu thị AEON Mall tại Hà Nội; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam... qua đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo đại diện Lãnh đạo HPA: Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt là rất quan trọng trong bối cảnh các hiệp định thương mại đã ký kết và có hiệu lực, nông sản Việt có cơ hội tiếp cận các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU... với các yêu cầu cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã sản phẩm… Qua thực tiễn trong công tác xúc tiến thương mại, để hình thành nên một thương hiệu mạnh có uy tín trên thị trường cho mặt hàng nông sản của Việt Nam cần rất nhiều yếu tố như: cần xây dựng nhận diện thương hiệu, logo, bao bì, nhãn mác; chuẩn hóa quy trình sản xuất; có đa dạng kênh truyền thông, quảng bá, các kênh phân phối sản phẩm; tối ưu hóa chi phí để có sự cạnh tranh về giá cả; chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm; đặc biệt, có sự hỗ trợ từ các chủ chương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường, doanh nghiệp có kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, phát triển thị trường trong nước; xây dựng, quảng bá thương hiệu; đảm bảo truy xuất nguồn gốc; áp dụng, tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng đối với sản phẩm của các nhà nhập khẩu, phân phối...; mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, sản phẩm của mô hình kinh tế tuần hoàn,... Trên cơ sở phân tích thị trường và chiến lược marketing hợp lý, một trong những giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt dựa trên những mặt hàng lợi thế, đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, nghiên cứu các sản phẩm mới mới cho năng suất và chất lượng cao, đầu tư xây dựng hệ sinh thái công nghiệp, mang lại giá trị lớn cho tất cả mọi đối tượng tham gia vào chuỗi giá trị.

Thành phố Hà Nội luôn chú trọng và có nhiều hoạt động để hỗ trợ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội trong kết nối giao thương với thị trường trong nước và quốc tế, cụ thể:

Một là, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm; giao thương, kết nối đối tác, tham gia hệ thống phân phối ở nước ngoài và tại Việt Nam thông qua tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài, kết hợp quảng bá, xúc tiến đầu tư, tiếp cận chuyển giao công nghệ... (trực tiếp và trực tuyến); Tổ chức Tuần lễ sản phẩm/ Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực tại các nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, thâm nhập hệ thống phân phối, chợ đầu mối lớn tại các nước (Aeon - Nhật Bản, Lotte - Hàn Quốc, Central Group -Thái Lan, Rungis - Pháp...); Hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên môi trường mạng; xuất khẩu hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; Tuyên truyền, quảng bá xuất khẩu: quảng bá các sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của vùng, miền trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Hai là, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ nghiên cứu sản phẩm, ngành hàng, thị trường, hỗ trợ nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm.

Ba là, tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để đa dạng hoá thị trường nhập khẩu, xúc tiến nhập khẩu các mặt hàng nguyên vật liệu, đầu vào phù hợp phục vụ sản xuất xuất khẩu nhằm đáp ứng quy tắc xuất xứ theo các FTA.

Bốn là, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng; mở rộng, phát triển thị trường phân phối trong nước cho sản phẩm của các doanh nghiệp.

Năm là, hỗ trợ thông tin, tuyên truyền xúc tiến thương mại, xây dựng, phát hành ấn phẩm, tờ rơi, video clip, chuyên mục...quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm của Hà Nội (tập trung sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm có thế mạnh khác), các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp của Thành phố.

Sáu là, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường, hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại trong công tác quy hoạch, quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng thương mại, logistic; Điểm bán hàng, quảng bá sản phẩm kết hợp quảng bá du lịch...

PV
Hà Nội: Mở rộng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp với miền Trung
Hà Nội: Mở rộng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp với miền Trung

Ngày 7/7, tại Đồng Hới, Quảng Bình, Trung tâm, Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức hội nghị “Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh miền Trung kết nối cùng phát triển - Link to Grow”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN