Trước mắt trong năm đầu thí điểm, Công ty Trí Nam sẽ đặt 1.000 xe đạp công cộng (500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là 30 tỷ đồng, tại 6 quận gồm: Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Trong số đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh; quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.
Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng; quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng...; gần 300 xe còn lại được đặt tại các quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Trong thời gian thí điểm, Công ty Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ đối với người sử dụng xe đạp công cộng theo lượt. Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử… Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...
Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế của Công ty Trí Nam, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố để mở rộng mô hình xe đạp công cộng ra các khu vực khác.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mô hình thuê xe đạp giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. Xe đạp công cộng sẽ giúp kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan, và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.
Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hoá trong phát triển giao thông công cộng.
Việc Hà Nội triển khai mô hình xe đạp công cộng sau TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… sẽ có thuận lợi hơn khi có kết quả đánh giá làm cơ sở cho Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh.
Thời gian tiếp theo, căn cứu vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Trí Nam, đồng thời tổng hợp ý kiến của các Sở, ban, ngành, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.
Về mức phí thuê xe đạp, Sở Giao thông Vận tải cho biết, phía Công ty Trí Nam phản hồi đã nghiên cứu xem xét các điều kiện cụ thể để triển khai và thấy rằng không thực hiện được phương án "không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm" vì phải thu phí dịch vụ mới thu hồi được vốn đầu tư và các chi phí quản lý nếu được thí điểm.