Diễn đàn Quốc hội phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 23/11 đã thật sự “nóng” khi các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, nổi bật là chất lượng của các công trình đường cao tốc.
Chất lượng các công trình giao thông, trong đó có đường cao tốc là vấn đề không mới, nhưng nhiều năm qua do chưa được quan tâm đúng mức, nên có không ít công trình chất lượng không đảm bảo vẫn được đưa vào sử dụng. Hậu quả nhỡn tiền là đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng lâu dài với xã hội. Thời gian qua, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, Nhà nước vẫn dành những khoản đầu tư đáng kể cho các công trình giao thông trọng điểm như đường cao tốc, các công trình vượt sông, nhà ga sân bay, cảng biển… với mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Các công trình đưa vào sử dụng đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH đất nước. Tuy nhiên, cũng không khỏi lo lắng về tuổi thọ và sự xuống cấp quá nhanh của không ít các công trình, tiêu biểu như tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 91 (Cần Thơ), quốc lộ 53 (Vĩnh Long), quốc lộ 48 (Nghệ An), một số đoạn trên quốc lộ 1A, quốc lộ 27B, tuyến tránh Phú Yên...
Những ngày gần đây, dư luận lên tiếng gay gắt về sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuyến cao tốc này trở thành nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông do mặt đường bị sụt lún, bong tróc, quá nhiều ổ gà (chỉ 10 km qua địa bàn tỉnh Long An đã có tới 500 ổ gà)... Thống kê cho thấy, kể từ thời điểm thông xe (2/2010) đến nay, trên tuyến đã xảy ra gần 7.000 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 20 người chết và hàng chục người bị thương. Sự việc nghiêm trọng tới mức, mới đây Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương có biện pháp khắc phục những “hố tử thần” trên tuyến cao tốc nói trên. Nhưng thật trớ trêu, khi những ổ voi, ổ gà vẫn nguyên trạng, thì đơn vị quản lý tuyến cao tốc này lại kiến nghị Bộ GTVT cho phép thu phí, đồng thời xúc tiến xây dựng 4 trạm thu phí, với lý do có thêm nguồn thu để khắc phục sự cố.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bị xuống cấp. Mà theo cơ quan chức năng, dự án bộc lộ quá nhiều kẽ hở, từ khâu quản lý dự án, tổ chức đấu thầu, tuyển chọn tư vấn, giám sát, sử dụng vật liệu, công nghệ thi công, kiểm định chất lượng công trình... Dư luận đòi hỏi không thể xuê xoa với những đơn vị, cá nhân để xảy ra sự việc trên; mà cần phân định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính các bên liên quan. Một động thái tích cực, thể hiện sự kiên quyết của ngành chủ quản khi Bộ trưởng Đinh La Thăng ký văn bản tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long để làm rõ những sai phạm; đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công phải bỏ kinh phí thi công lại (bắt đầu thực hiện từ tháng 12) những đoạn hư hỏng. Nếu không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, các nhà thầu phải tiếp tục chịu trách nhiệm bảo hành. Đây là quyết định được dư luận đồng tình, cũng là lời cảnh báo đối với những đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, dẫn đến thất thoát, lãng phí công quỹ.
Yến Nhi