Dư luận trong những ngày qua tỏ sự đồng tình với phát biểu của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp HĐND thành phố ngày 8/10 vừa qua, khi ông tỏ thái độ kiên quyết trong việc truy trách nhiệm với đơn vị, cá nhân chậm trễ trong việc cấp “sổ đỏ” cho dân. Nhiều tờ báo đã dẫn phát biểu của ông Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi đề cập đến trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; cụ thể, đã hứa với dân thì phải làm hết sức mình; làm sai, làm chậm thì phải xin lỗi dân...
Những năm gần đây, Đà Nẵng được cả nước biết đến là thành phố năng động, nỗ lực xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi với nhân dân. Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính được Bộ Nội vụ công bố đầu tháng 9 vừa qua, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về cải cách hành chính.Có rất nhiều lĩnh vực Đã Nẵng đi tiên phong so với các địa phương khác trong cả nước; trong đó có việc mà không phải địa phương nào cũng làm được, như việc thành phố đã hoàn thành việc trả nợ đất tái định cư cho dân. Việc làm tưởng chừng đơn giản, nhưng nó đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính quyền thành phố trong một thời gian dài.
Phong cách làm việc gần dân, lắng nghe dân mà lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thấm nhuần, chính là bài học vô giá từ tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, khi đề cập tới vấn đề đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh rằng: "Phải tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân; hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, chú trọng đến lợi ích trực tiếp của người dân; luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, tin dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh".
Trở lại việc, ông Bí thư Thành ủy Đà Nẵng truy trách nhiệm các đơn vị, cá nhân chậm trễ trong giải quyết “sổ đỏ” cho dân, có thể thấy thông điệp của lãnh đạo thành phố là rất rõ ràng, nghiêm túc. Việc gì cần làm thì phải làm ngay, đặc biệt là những việc nhạy cảm, liên quan đến đời sống của người dân. Đúng là phải nghiêm túc, quyết liệt ngay từ những vụ việc cụ thể mới có thể tháo gỡ, khai thông được những nút thắt lâu nay vẫn tồn tại trong cấp “sổ đỏ” cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Quan trọng hơn cả là cần nghiêm túc, quyết liệt trong việc làm rõ và xử lý sai phạm để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân vào đội ngũ công bộc.
Cũng cần nói thêm rằng, ông Bí thư Thành ủy Đà Nẵng không phát biểu chung chung, thiếu căn cứ, mà “nói có sách, mách có chứng”, khi ông đọc tên từng người trong danh sách bị trễ hẹn làm “sổ đỏ”, mà lỗi không phải do người dân. Sự vào cuộc sâu sát và trách nhiệm của người lãnh đạo cao nhất của thành phố, không chỉ dừng ở công tác chỉ đạo mà còn trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tạo điều kiện cho người dân phát huy quyền làm chủ, phát huy vai trò giám sát, phản biện để cùng với các cơ quan chức năng tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết những bất cập trong nền hành chính đang đòi hỏi cần phải đổi mới. Điều đó cho thấy phong cách lãnh đạo gần dân, trọng dân, tin dân, dựa vào dân và hành động vì lợi ích của nhân dân.
Cần phải thấy rằng, đất nước đang trong quá trình đổi mới, hội nhập. Cùng với những thành tựu đã đạt được, cũng còn không ít yếu kém, bất cập cần được tháo gỡ, đặc biệt là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Để giải quyết tận gốc của vấn đề, một trong những giải pháp quan trọng là đội ngũ cán bộ, công chức phải thấm nhuần sâu sắc Nghị quyết của Đảng về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng phong cách làm việc gần dân và vì dân. Tư tưởng đó phải được chuyển hóa thành những hành động cụ thể, lan tỏa từ người lãnh đạo cao nhất cho tới đội ngũ cán bộ công chức ở cơ sở.
Yến Nhi