Theo ông Phạm Quốc Khánh, Cục Phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ xác định phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cần phát hiện khoảng cách giữa chương trình hiện hành và chương trình mới có gì chênh lệch để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, góp phần hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học vào năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 9 sẽ học từ năm học 2022 - 2023.
Chương trình đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019 - 2020 nhằm kiểm tra lại năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với hương trình chuẩn giáo dục phổ thông; đồng thời nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, như hệ thống chính sách, các điều kiện giảng dạy - học tập.
Thống kê của Bộ GD&ĐT, chương trình tổ chức đánh giá (chọn mẫu ngẫu nhiên) trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 Hiệu trưởng của 1.029 trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh thành.
Chương trình được chuẩn bị và triển khai trong 2 năm với quy trình tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2019 là xây dựng, thử nghiệm và chuẩn bị công cụ khảo sát, đánh giá diện rộng. Năm 2020 thực hiện khảo sát chính thức; phân tích xử lý dữ liệu và báo cáo; khảo sát thử nghiệm 3 môn lớp 12 và xây dựng ngân hàng câu hỏi bổ sung.
Kết quả đánh giá cho thấy, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự kế thừa và giao thoa với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc, hoặc tương đối phức tạp. Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp; mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt…
Ông Phạm Quốc Khánh cho biết: “Kết quả đánh giá diện rộng giúp các nhà quản lý giáo dục có thông tin chuyên sâu về những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, cũng như những mảng kiến thức, kỹ năng, năng lực cần có chiến lược và giải pháp hỗ trợ để đạt được mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ việc phân tích kết quả các đánh giá này, chương trình cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cho đơn vị liên quan để có những điều chỉnh, giải pháp phù hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất học sinh, các nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018”.