Tại buổi trao đổi với báo chí chiều 23/4, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết: “Đề án Thí điểm chương trình đào tạo song bằng trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường trung học cơ sở tại Hà Nội” được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 8/6/2018. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các trường trung học cơ sở thực hiện theo đúng các nội dung của đề án”.
Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành hội nghị với các trường triển khai đề án, nghe các trường báo cáo quá trình triển khai thực hiện, đồng thời rà soát các nhiệm vụ theo tiến trình thời gian được quy định.
Lộ trình về nhiệm vụ công tác tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng trong được quy định cụ thể như sau: Năm học 2018 - 2019 tuyển sinh mới lớp 6; Năm học 2019 - 2020 tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7; Năm học 2020 - 2021 tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8; Năm học 2021 - 2022 dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8, 9; không tuyển sinh mới học sinh lớp 6; Năm học 2022 - 2023 dạy tiếp học sinh được lên lớp 8, 9; Năm học 2023 - 2024 dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toàn bộ đề án.
Như vậy, năm học 2021 - 2022, các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 chương trình song bằng.
Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bài học kinh nghiệm. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với UBND Thành phố, Bộ GD&ĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Tiến cho biết: “Nếu 7 trường THCS đang tham gia đề án nếu muốn vẫn có thể tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo song bằng như các trường ngoài công lập theo cấp quận, huyện”.
Trước những băn khoăn về việc các phụ huynh có con học lớp 5 đang chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới để thi hệ song bằng, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội bày tỏ sự nuối tiếc khi thông tin về đề án chưa được công bố rộng rãi trước đó.
Về việc nếu dừng đề án thì bố trí đội ngũ giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất đã đầu tư được thực hiện ra sao, có ảnh hưởng gì không, ông Phạm Xuân Tiến cho biết, các điều kiện cơ sở vật chất đều được thực hiện theo cơ chế xã hội hóa, giáo viên là hợp đồng nên không ảnh hưởng.