Trong 5 năm qua, chương trình y tế học đường của huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã khám sức khỏe cho 97% số học sinh của các trường trên địa bàn. Đáng quan tâm là đã phát hiện được 60,2% số học sinh có bệnh hoặc triệu chứng cần theo dõi, trong đó tỷ lệ học sinh có tật khúc xạ là 13,3%, bệnh về mũi họng là 15,3% và vẫn còn trên 40% học sinh xếp loại sức khỏe B và C.
Mô hình y tế trường học tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN |
Mặc dù chương trình y tế học đường của huyện Thanh Trì đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh nhưng vẫn còn quá nửa số học sinh có các vấn đề về sức khỏe là một thách thức lớn cho công tác y tế học đường của huyện. Năm 2013, chương trình y tế học đường của huyện Thanh Trì đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh, phấn đấu 98% học sinh mắc bệnh của các trường được khám sức khỏe, quản lý và điều trị tích cực, 95% trường có cán bộ y tế chuyên trách, phòng y tế đạt chuẩn, 100% nhà trường xây dựng quy chế trường học an toàn. Đồng thời thực hiện giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch trong trường học, không để dịch bệnh lan rộng và không có ngộ độc thực phẩm trong trường học.
5 năm qua, Liên ngành Y tế - GD&ĐT của huyện Thanh Trì đã phối hợp hiệu quả trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện công tác y tế học đường. Mạng lưới quản lý công tác y tế học đường trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện về cả con người, cơ sở vật chất và các trang thiết bị y tế chuyên môn. Nếu như năm 2007, toàn huyện mới chỉ có 49,1% trường có phòng y tế và 28,3% số trường có cán bộ y tế học đường chuyên trách thì đến năm 2012 đã có 90,9% trường có phòng y tế, cán bộ chuyên trách y tế học đường có trình độ trung học đạt 89,4%.
Mạng lưới cơ sở y tế học đường đã triển khai thực hiện tốt chương trình chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho học sinh thông qua các hoạt động lồng ghép truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh thông qua chương trình giảng dạy chính khóa và chương trình ngoại khóa, các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh học đường được cải thiện rõ rệt. Các bệnh của học sinh có liên quan đến học đường được phát hiện sớm, điều trị kịp thời… Toàn huyện cũng đã xây dựng được 9 mô hình điểm về vệ sinh học đường tại các trường tiểu học và mầm non.
T. Mai