Kết thúc thi môn Toán:

Học sinh trung bình làm được tối đa 80%

Sáng 3/6, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT Trung ương năm 2014, đã kiểm tra đột xuất công tác coi thi tại HĐCT Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm – TP Hà Nội).


Thi nghiêm túc


Bà Phạm Thị Xuân Hương, Chủ tịch HĐCT cho biết: Trong 3 môn thi của ngày thi đầu tiên, 100% giám thị của Hội đồng có mặt để nhận nhiệm vụ và đều hoàn thành, không có cán bộ nào bị nhắc nhở trong công tác coi thi.Tính đến buổi thi môn toán sáng nay, 100% thí sinh có mặt dự thi, chưa có trường hợp nào bỏ thi, chưa có thí sinh nào vi phạm quy chế thi phải nhắc nhở hay đình chỉ thi.


Thí sinh có tâm lý phấn khởi sau khi kết thúc môn thi bắt buộc thứ 2, chiếm nhiều thời gian thi nhất.


Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi, công tác đảm bảo an ninh, bảo mật đề thi của HĐCT trường THPT Cao Bá Quát. Đội ngũ giám thị, tổ thanh tra, làm việc đúng vị trí, đúng chức năng nhiệm vụ được giao và có tinh thần trách nhiệm. Các lực lượng an ninh đã phối kết hợp tốt với nhà trường trong công tác bảo mật đề thi, an ninh khu vực trường thi.


Thứ trưởng đã đề nghị tập thể cán bộ HĐCT Trường THPT Cao Bá Quát từ nay đến môn thi cuối cùng cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm của mình tổ chức coi thi nghiêm túc, đúng quy chế thi, quan tâm đến các trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các em có điều kiện thuật lợi nhất để đi thi. Đồng thời chú ý cả những thí sinh ở xa để có biện pháp động viên nhắc nhở, hỗ trợ các em điều kiện thuận lợi trong quá trình đến trường thi.


Đề toán có tính phân loại


Năm nay thời gian thi môn toán giảm xuống còn 120 phút, nên không có nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm như mọi năm. Hầu hết thí sinh đều ở lại phòng thi đến giờ nộp bài. Ghi nhận của nhiều thí sinh, đề thi môn toán năm nay không khó, chỉ cần đọc kỹ và nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể làm bài tốt. Vì vậy, thí sinh có học lực trung bình cũng phải làm được đến 80% bài thi.


Thí sinh Phạm Thị Ngân Giang, học sinh trường THPT Ngô Thì Nhậm (quận Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “ Đề toán sáng nay có 5 câu hỏi em làm được 4 câu, có 1 câu hỏi hình học em làm chưa được đúng lắm. Đề nằm hết trong chương trình chúng em đã học, em hy vọng đạt khoảng 7 điểm”.


Thầy Đỗ Đức Thắng, Phó chủ tịch hội đồng thi trường THPT Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) thông tin, môn toán sáng nay có hơn 400 học sinh dự thi, chia ra là 24 phòng thi. Sáng nay, không có thí sinh nào đến muộn, vắng mặt, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, đình chỉ thi…


Theo thầy Thắng, đề thi môn toán  có sự phân loại rõ ràng đối với học sinh. Những học sinh nào học lực khá thì mới kiếm được điểm cao, tuyệt đối. Còn những học sinh trung bình cũng có thể được 5 điểm từ môn này.


Nhận định về môn toán tốt nghiệp năm 2014, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng: “Đề toán tốt nghiệp năm nay cơ bản nằm trong chương trình 12, mức độ vừa phải, đề không có yếu tố lạ, giống với dạng đề hàng năm. Do thời gian còn 120 phút nên đề ngắn hơn, không có câu hỏi phần số phức, đề vẫn có khả năng phân loại thí sinh. Nói chung đề có câu khó hơn năm trước một chút”. Nhận xét từng câu của đề thi Toán năm nay, thầy giáo Tùng cho biết: Câu 1 là câu khảo sát hàm số quen thuộc, hàm đơn giản song học sinh hay bị trừ điểm các lỗi trình bày. Bài tập viết phương trình tiếp tuyến tại một điểm trong đó có tìm giao điểm hai đồ thị, cũng là câu hỏi cơ bản; câu 2 ở ý 1: Giải phương trình logarit bằng cách đưa về cùng cơ số nồi đặt ẩn phụ, học sinh thường không gặp khó khăn. Ở ý thứ 2: Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số cũng khá phức tạp vì chứa căn bậc hai, nhiều học sinh đặt điều kiện hoặc tính đạo hàm không cẩn thận sẽ mất điểm, câu này cũng có tính phân loại học sinh. Riêng câu 3 về tính tích phân theo phương pháp tích phân từng phần quen thuộc, học sinh có thể dùng máy tính để biết kết quả nên đa số học sinh không gặp khó khăn ở câu này. Ở câu 4 về hình chóp có một mặt bên vuông góc với đáy, trong đó việc vẽ hình, xác định chiều cao, xác định góc cũng cần học sinh nắm vững kiến thức hình học không gian. Câu này cũng đòi hỏi tính toán nhiều, có thể gây khó khăn cho một số học sinh kĩ năng chưa tốt. Câu 5 có tính phân hóa thể hiện ở ý thứ 2.


Bài và ảnh: Lê Vân


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN