PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: MT
Chương trình diễn ra trong hai ngày bao gồm các phiên báo cáo chính như: Về hiểu biết trẻ em mầm non bao gồm các nội dung như: Giải thích góc nhìn của giáo viên mầm non Nhật Bản trong việc “quan sát trẻ”; Hiểu ý nghĩa các hoạt động của trẻ; Nắm bắt hình ảnh trẻ đang phát triển. Phiên báo cáo thứ hai với chủ đề "Quan sát mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể", trong đó nhấn mạnh đào tạo giáo viên mầm non tại Đại học Seitoku.
Phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: "Giáo dục mầm non là nền tảng đầu tiên và mang tính quyết định trong việc hình thành nhân cách cảm xúc thể chất và năng lực học tập suốt đời của mỗi con người. Thế giới đang chuyển sang mô hình giáo dục lấy người học làm trung tâm, coi trải nghiệm, cảm xúc, sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ cũng như việc học hỏi mô hình tiên tiến trên thế giới, đặc biệt giáo dục mầm non Nhật Bản sẽ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực. Chương trình được tổ chức với mục tiêu giới thiệu triết lý giáo dục của mầm non Seitoku, một trong những cơ sở giáo dục đào tạo mầm non uy tín của Nhật Bản cùng với những điểm cốt lõi của giáo dục mầm non và nuôi dưỡng thông qua vui chơi, trải nghiệm và biểu đạt sáng tạo".
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền cho rằng, thông qua chương trình này chúng tôi mong muốn thầy cô, học viên được trao đổi học tập những nội dung cơ bản như: Có cái nhìn tổng quan tiếp cận giáo dục Seitoku, nơi năng lực quan sát và thấu hiểu trẻ được xem là nền tảng quan trọng nhất của giáo viên mầm non; Thầy cô giáo được trang bị cơ sở lý luận phục vụ hoạt động kiến tập tại các trường mầm non trực thuộc, qua đó, kết nối chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành; Trực tiếp thể hiện ý nghĩa của giáo dục Seitoku thông qua lớp học thực hành, giúp người học cảm nhận sâu sắc vai trò vui chơi, trải nghiệm trong giáo dục trẻ; Chương trình là cơ hội quý báu để thúc đẩy giao lưu, trao đổi học thuật, hợp tác chuyên môn giữa các nhà nghiên cứu, chuyên môn, giáo viên mầm non Việt Nam - Nhật Bản; Khơi gợi định hướng giáo dục mầm non theo hướng tải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm và hướng tới sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn và năng lực xã hội cho trẻ em.