Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố không đưa ra các căn cứ khoa học và cơ sở thực tiễn để xây dựng dự thảo; vì thế rất khó xem nó như một văn bản khoa học, mà giống các khẩu hiệu nhiều hơn.
Dự thảo không đề cập tới triết lý giáo dục mới, đồng nghĩa với việc giáo dục sẽ tiếp tục theo quán tính cũ. Mọi thay đổi vẫn chỉ ở từ ngữ hơn là hành động, vì vậy trong khi những tồn tại chưa được khắc phục thì những bất cập mới có thể sẽ lại nảy sinh.
Ví dụ dự thảo vẫn còn nặng nề về việc nhồi nhét kiến thức, nhồi sọ học sinh; giáo viên nhiều khả năng vẫn không được quyết định nội dung giảng dạy, mà phải dạy những bài học dù biết học sinh không hiểu gì; bệnh hình thức và bệnh thành tích ảo còn quá nặng nề và chi phối các hoạt động giáo dục vì thế nó trở nên áp đặt với học sinh.
Trong những môn học được liệt kê tại dự thảo, có một môn mới là “Trải nghiệm sáng tạo”, tuy nhiên theo tôi không nên coi đó là một môn học. Còn lại chỉ là sự sắp xếp và đổi tên các môn học cũ. Bên cạnh đó, tất cả các môn học nên là lựa chọn; vì nếu quy định học sinh phải lựa chọn một số môn nào đó, thì đã là bắt buộc rồi.