Tiếp Đoàn công tác có ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, thực hiện Kế hoạch sắp xếp mạng lưới các trường lớp mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn, năm học 2020-2021 và định hướng đến năm 2030, mạng lưới trường lớp giáo dục tiểu học của tỉnh đã thay đổi về quy mô và chất lượng, được sắp xếp ổn định và hợp lý. Tổng số trường phổ thông có cấp tiểu học là 221 trường, trong đó trường tiểu học là 210 trường, trường phổ thông nhiều cấp học có cấp tiểu học là 11 trường. Trong 221 trường tiểu học, trường công lập có 216 trường, trường tư thục và dân lập có 5 trường.
Tổng số lớp và học sinh tiểu học năm học 2020-2021 là 4.079 lớp với gần 120.000 học sinh (bình quân đạt 29 học sinh/lớp). Tổng số lớp và học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 là 844 lớp với gần 24.000 học sinh (bình quân 28 học sinh/lớp).
Trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, tỉnh Sóc Trăng có được những thuận lợi cơ bản như các mục tiêu về giáo dục và đào tạo của tỉnh được đảm bảo và phát triển bền vững. Cơ sở vật chất được quan tâm và đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, bước đầu đã đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tỷ lệ giáo viên bình quân đạt 1,45/lớp, đủ đáp ứng việc tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học.
Bên cạnh những thuận lợi, Sóc Trăng vẫn có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; còn thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học; đặc biệt là việc tiếp cận thông tin của giáo viên vùng khó khăn còn hạn chế. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp Tiểu học, môn Ngoại ngữ, Tin học sẽ là môn bắt buộc từ lớp 3, nhưng phần lớn các trường Tiểu học của tỉnh chưa có phòng chức năng phục vụ dạy học 2 môn này.
Theo ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng, để khắc phục những tồn tại, sắp tới ngành sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học theo đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, đồng thời xây dựng và thực hiện đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn với triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vượt qua những khó khăn thách thức, ngành giáo dục đào tạo tỉnh Sóc Trăng vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong công tác lựa chọn sách giáo khoa, trường lớp, giáo viên và tổ chức các hoạt động dạy và học.
Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đánh giá cao sức tiếp thu và học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh, nhất là học sinh tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đề nghị tỉnh Sóc Trăng cũng cần quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất, các chỉ số, điểm mạnh - yếu so với các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và so với quốc gia.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã có những cố gắng lớn trong việc phối hợp với các cấp ủy chính quyền địa phương triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong ngành trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã chung tay cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cũng cho rằng, Sóc Trăng vẫn là một trong những địa phương thuộc vùng trũng về giáo dục của khu vực. Vì vậy, các địa phương, ngành giáo dục của tỉnh phải tích cực tiếp thu các đánh giá của Đoàn công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, dân trí trên địa bàn tỉnh.
* Sáng 12/1, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cùng đoàn công tác đến thăm Trường Tiểu học thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng); thăm và tặng quà Trường Tiểu học 2 ở Phường 2 (thị xã Vĩnh Châu).