Về hiện tượng “cơn mưa điểm 10” vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vấn đề không đúng như dư luận lo lắng và cũng không phải như cách truyền thông đưa tin; mà do phương thức thi năm 2016 và 2017 khác nhau. Năm nay thi trắc nghiệm nhiều môn. Phương thức thi này khiến nhiều em điểm 10 hơn, nhưng tỷ lệ vẫn chỉ là 3-4% điểm 9, 10. Điểm trung bình vẫn chiếm nhiều nhất.
“Cần hết sức bình tĩnh để nhìn nhận hiện tượng này; ngành giáo dục sẽ tập trung hơn về các vấn đề kỹ thuật để hoàn thiện ngân hàng đề thi, chuẩn hóa đề thi; qua đó tạo niềm tin cho xã hội. Đây là năm đầu tiên triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn, tuy nhiên cần phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để năm sau đề thi có sự phân hóa tốt hơn nữa”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Về việc vừa qua một số thí sinh điểm cao, thậm chí là tuyệt đối nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải: “Đợt xét tuyển năm nay ứng dụng CNTT tốt, tính minh bạch cao, nên nhiều em điểm cao đã tập trung xét tuyển vào một số trường, đẩy điểm chuẩn lên cao. Mọi năm các em điểm cũng cao nhưng do ứng dụng CNTT chưa tốt, minh bạch chưa cao nên các em không dám nộp hồ sơ. Khối trường quân đội, công an năm nay giảm chỉ tiêu nhiều nên đẩy điểm chuẩn cao. Hay như ngành Y đa khoa năm nào cũng cao như vậy cả. Do đó, không thể chỉ nhìn vào hiện tượng mà đánh giá bản chất. Bất cứ một vấn đề nào cũng cần nhìn nhận toàn diện khách quan, bình tĩnh đánh giá”.
Tiếp theo là đến vấn đề cộng điểm ưu tiên xét tuyển đại học gây “oan trái” cho nhiều thí sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu: “Cộng điểm ưu tiên là cần thiết nhưng mức cộng thế nào, đối tượng nào Bộ GD-ĐT sẽ lắng nghe ý kiến. Từ đó, Bộ sẽ có khảo sát thực tế và có thể có điều chỉnh phù hợp với một số đối tượng, trong đó chính sách người có công vẫn bảo đảm”.
Một trong những vấn đề nóng tiếp theo mà dư luận đang đề cập đến là điểm chuẩn ngành sư phạm thấp kỷ lục. Bộ trưởng Phùng Xân Nhạ cho rằng, cần nhìn cả một quá trình chứ không chỉ 1-2 năm gần đây. Đào tạo sư phạm còn nhiều hạn chế, khắc phục cũng cần có thời gian.
“Việc đào tạo sư phạm nói chung được đặt ra trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, Chính phủ đã xem xét, nhưng thay đổi phải có thời gian, không thể thay đổi ngay. Đó là chưa kể thực tế, điểm chuẩn sư phạm của các trường đại học không thấp, chỉ thấp ở một số trường cao đẳng và trường không chuyên về sư phạm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ giải quyết nhanh vấn đề này, sẽ quy hoạch lại các trường sư phạm, chỉ tập trung vào một số ĐH sư phạm lớn, còn những trường khác làm vệ tinh. Ban hành chuẩn giáo viên để các trường sư phạm triển khai. Đồng thời, với những chính sách nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ, thì sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để từng bước giải quyết.
"Đầu vào chỉ là một khâu của quá trình đào tạo. Với ngành sư phạm, ngoài đầu vào còn đòi hỏi năng khiếu và kỹ năng sư phạm. Quy hoạch đào tạo ngành sư phạm sẽ phải học kinh nghiệm của quân đội, công an; có lộ trình để 5 năm tới quy hoạch lại đào tạo sư phạm, bảo đảm thay đổi. Phải hình thành được những trung tâm đào tạo sư phạm bảo đảm chất lượng, bên cạnh đó là các cơ sở vệ tinh ở địa phương để bồi dưỡng lại đội ngũ giáo viên hiện nay. Các trường sư phạm phải chấp nhận để quy hoạch lại, Bộ mong sự đồng hành chung vì sự nghiệp chung”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
|