Theo biên tập viên Jeremie Ruby-Strauss của nhà xuất bản lâu đời tại Mỹ Simon & Schuster, kể từ năm 2010 đến nay ngày càng có nhiều tự truyện của người nổi tiếng lên kệ sách. Ông lấy ví dụ cuốn tự truyện “bom tấn” có tiêu đề “Life” của Keith Richards - tay ghitar nhóm Rolling Stones, xuất bản năm 2010 và đã bán được hơn 1 triệu bản và giúp ngôi sao gạo cội này bỏ túi 7 triệu USD.
Thành công vang dội của Richards đã khiến các nhà xuất bản bắt đầu lùng sục bất cứ ngôi sao nào có lượng người hâm mộ đáng nể. Không dừng ở đó, các ngôi sao cũng nhanh tay cầm bút để tuôn ra những dòng chữ đầy cảm xúc về cuộc đời họ. Ông Ruby-Strauss nhận định rằng các ngôi sao cũng hứng thú việc viết sách bởi “không giống như các bài báo, họ có thể kiểm soát nội dung, thông điệp và thứ sẽ được phơi bày”.
Người hâm mộ có thể dễ dàng tìm đọc tự truyện của các ngôi sao ở mọi lĩnh vực, mọi độ tuổi. |
Ông Ruby-Strauss cho biết tự truyện của các danh ca Eric Clapton, Bob Dylan hay ca sĩ nhạc rap Jay-Z đều bán được từ 250.000 đến 500.000 bản - cao hơn mức chuẩn trung bình ngành xuất bản. Theo công ty thống kê dữ liệu về xuất bản có tên BookScan, cuốn “Just Kids” của nữ danh ca kiêm nhạc sĩ người Mỹ Patti Smith đã bán được hơn 500.000 bản và thậm chí còn đạt giải sách quốc gia Mỹ năm 2010.
Người đại diện các nhà văn Laura Nolan phân tích rằng hầu hết các nhà xuất bản đang thèm muốn câu chuyện cuộc đời của những cái tên huyền thoại như David Bowie, Mick Jagger, Paul Simon và Paul McCartney. Ông Denis Wilson làm việc tại tờ Book Business lý giải về hiện tượng này: “Thế hệ bùng nổ dân số từ năm 1945 đến 1960 của thế kỷ trước nay đang đến độ tuổi về hưu. Họ muốn được nhìn lại quá khứ qua ngôn từ của những ngôi sao mà hồi trẻ họ từng mến mộ”.
Bà Jo Piazza, tác giả cuốn sách “Celebrity, Inc.: How Famous People Make Money” (tạm dịch: Tập đoàn sao: Người nổi tiếng kiếm tiền như thế nào) nhận định rằng khiếu hài hước cũng tác động đem lại lợi ích không kém trong việc viết tự truyện. Nữ danh hài Mỹ Tina Fey đã tận hưởng sự thành công đáng ngưỡng mộ với cuốn tự truyện năm 2011 “Bossypants” khi bán được tới hơn 1 triệu bản.
Tự truyện của sao luôn là ván cờ dễ thắng đối với các nhà xuất bản trong thời kỳ cạnh tranh khó khăn hiện nay. Trong những năm gần đây, bảng xếp hạng các cuốn sách bán chạy nhất của New York Times đã xuất hiện tiêu đề các cuốn tự truyện của John Wayne, Bruce Springsteen và Steve Jobs.
Tự truyện của vận động viên và các chính trị gia cũng hút độc giả không kém các ca sĩ, diễn viên điện ảnh. Điển hình là một số cuốn của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton, chủ nhân Nobel hòa bình Malala Yousafzai, cầu thủ David Beckham và ngôi sao điền kinh Usain Bolt...
Dù là do người nổi tiếng tự viết hay được các nhà văn “cầm tay chỉ việc” thì tự truyện cộp mác “sao” vẫn luôn nằm trong danh sách bán chạy. Cô Madeleine Morel, người đại diện của các nhà văn cho biết ít nhất 60% cuốn tự truyện của người nổi tiếng có hỗ trợ từ các cây bút chuyên nghiệp.
Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng không phải tất cả các cuốn sách “lộ mật” của người nổi tiếng đều thành không. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Graham Nash được nhà xuất bản trả 1 triệu USD cho cuốn “Wild Tales”, tuy nhiên theo BookScan, cuốn sách ra mắt năm 2013 này chỉ bán được 31.000 bản. Hay ca sĩ giành được 11 giải Grammy Linda Ronstandt với cuốn sách “Simple Dreams” nay cũng mới chỉ bán được 28.000 bản. Theo quan điểm của ông Ruby-Strauss thì cuốn tự truyện tuyệt vời nhất phải thực sự cởi mở, chân thực còn việc tự quảng cáo, khoe khoang và tâng bốc thường không gây sức hút.
Trước thành công vang dội của các đồng nghiệp, một số ngôi sao lại quyết định nói không với đề nghị viết tự truyện. Như Mick Jagger đã trả lại một nhà xuất bản 1 triệu bảng Anh tiền ứng trước để viết sách. Danh ca Mick Jagger chia sẻ với tạp chí Q của Anh rằng: “Tôi bắt đầu viết sách nhưng thấy quá buồn tẻ và chán nản để bóc trần quá khứ. Họ muốn tôi nói về những người gần gũi với mình và hé lộ mọi bí mật. Tôi nhận ra rằng mình không muốn làm điều đó”.
Hiện nay, các chương trình truyền hình thực tế trên ti vi đã giúp người nổi tiếng có thêm cơ hội gần gũi hơn với công chúng, thể hiện cuộc sống hàng ngày của họ. Và mạng xã hội cá nhân như Facebook, Twitter và Instagram được các sao chăm chỉ cập nhật liên hồi nhằm tương tác với người hâm mộ. Điều này đang gây ra lo ngại rằng tự truyện có thể gặp khó khăn trong tương lai bởi đối với người hâm mộ cuộc sống riêng tư của sao không còn khó tiếp cận như trước. Nhưng sau tất cả, cảm xúc được lật giở từng trang sách, háo hức với diễn biến câu chuyện cuộc đời mà người nổi tiếng chia sẻ vẫn là điều khiến độc giả tìm đến với những cuốn tự truyện.