Thái tử UAE từng đề nghị Mỹ ném bom đài Al Jazeera?

Thái tử Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE) bị cho là từng đề nghị Mỹ ném bom vào các văn phòng kênh truyền hình Al Jazeera của Qatar, trước sự kiện Mỹ đưa quân tới Afghanistan năm 2001.

Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed.

Một tài liệu vừa được trang mạng WikiLeaks công bố đã tiết lộ về cuộc hội thoại giữa quan chức ngoại giao Mỹ Richard Haass và Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed – được nhắc đến dưới tên “MBZ”. 

Trong đó, Thái tử xứ Abu Dhabi đã thúc giục ông Haass kiểm soát việc truyền thông đưa tin về cuộc chiến tranh ở Afghanistan và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt kênh Al-Jazeera trụ sở tại Doha trước khi có bất cứ hành động quân sự nào”. 

Tài liệu trên cũng chỉ ra rằng Thái tử bin Zayed “vui vẻ kể lại” một cuộc gặp giữa Quốc vương Qatar Emir Hamad Al-Thani và cha của mình là Quốc vương Sheikh Zayed bin Sultan, trước khi Mỹ quyết định đưa quân tới Afghanistan vào cuối năm 2001. 

“Quốc vương Hamad đã phàn nàn về một báo cáo mà ông nhận được cho rằng MBZ đã yêu cầu Tướng Franks ném bom Al-Jazeera. Theo MBZ, Zayed mỉa mai đáp: ‘Ông có đổ lỗi cho ông ta hay không”, đoạn tài liệu viết. 

Tướng Mỹ Tommy Franks khi đó giữ chức vụ người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, giám sát các hoạt động quân sự ở khắp khu vực Trung Đông.

Al Jazeera trước đó từng cáo buộc quân đội Mỹ nhắm mục tiêu tấn công vào các văn phòng phát thanh phụ của kênh này. Tháng 11/2001, văn phòng của Al Jazeera tại Kabul đã bị máy bay ném bom Mỹ phá hủy, mặc dù Al Jazeera đã thông báo với Washington về vị trí văn phòng này tại thủ đô của Afghanistan. Vụ ném bom không gây ra thương vong. 

Tại thời điểm đó, Tổng biên tập Ibrahim Hilal cho biết ông tin rằng vụ tấn công nhằm vào văn phòng của mình đã được lên kế hoạch từ lâu. Giới chức Mỹ đã nhiều lần chỉ trích kênh truyền hình này khi đưa tin về cuộc chiến ở Afghanistan. 

Tới tháng 4/2003, một quả tên lửa Mỹ lại được phóng vào văn phòng của Al Jazeera tại thủ đô Baghdad của Iraq, làm một nhân viên thiệt mạng. Một người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ khi đó khẳng định Al Jazeera “không phải và không bao giờ là một mục tiêu” của Mỹ.

Al Jazeera, là kênh truyền hình được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động tại Doha, Qatar. Đây cũng được cho là kênh tin tức có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới Arab.


Kênh Al Jazzera thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông Jazeera Media Network, được cấp kinh phí một phần bởi Hoàng gia Qatar. (Theo Wikipedia)



Xuân Chi/Báo Tin Tức
loading...
Loading...

Giải mật

Thế giới bí ẩn

Vụ án nổi tiếng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản