Khi chưa nhận được căn cước công dân thì có giấy tờ nào có thể thay thế không

Bạn đọc hỏi: Tôi đã làm Căn cước công dân (CCCD), nhưng tôi chưa nhận được CCCD vậy tôi có thể dùng giấy tờ nào thay thế?

Chú thích ảnh
Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đại Từ (THái Nguyên) cấp căn cước công dân cho người dân xã Khôi Kỳ. Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN

Về vấn đề này báo Tin tức thông tin như sau: Có 2 loại giấy tờ có thể thay thế CCCD khi công dân chưa kịp nhận CCCD:

Thông báo mã số định danh cá nhân  

Theo khoản 2 Điều 19 Luật CCCD, số định danh cá nhân chính là số của thẻ CCCD. Trong đó, Điều 5 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định: Khi công dân có yêu cầu được thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân hoặc người đại diện hợp pháp của công dân yêu cầu Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

Theo đó, trường hợp người dân có nhu cầu sử dụng thẻ CCCD mà chưa được trả thì có thể đề nghị cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng thay thế.

Mẫu Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được in trực tiếp từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hộ chiếu

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu có tương đối đầy đủ thông tin về nhân thân của một người như như: Ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân...

Như vậy, trong một số trường hợp, khi cần sử dụng thông tin về nhân thân trên thẻ CCCD nhưng do chưa nhận được CCCD thì bạn có thể sử dụng Thông báo mã số định danh cá nhân hoặc Hộ chiếu để thay thế.

V.T/Báo Tin tức
Tổng đài 1900 0368 tiếp nhận phản ảnh của người dân về căn cước công dân
Tổng đài 1900 0368 tiếp nhận phản ảnh của người dân về căn cước công dân

Ngày 6/1, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã chính thức khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư. Tổng đài 1900 0368 tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người dân, hoạt động từ 7 giờ 30-17 giờ 30 các ngày trong tuần.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN